World IT: แอปเปิลเปิดตัวไอพอด นาโนรุ่นใหม่ พร้อมการปรากฏตัวครั้งแรกในรอบปีของสตีฟ จ็อบส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีฟ จ็อบส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอปเปิล อิงค์ กลายเป็นดาวเด่นของงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลเมื่อวานนี้ เนื่องจากเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี หลังจากที่เขาลาป่วยนานถึง 6 เดือนและเพิ่งกลับมาทำงานเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

"ผมหายดีและกลับมาแล้ว" จ็อบส์ ซึ่งยังคงมีรูปร่างผ่ายผอมในเสื้อคอเต่าสีดำและกางเกงยีนส์ที่คุ้นตา กล่าวในการเปิดตัวสินค้าที่ซานฟรานซิสโก ในขณะที่กลุ่มผู้สื่อข่าว นักวิเคราะห์ และแขกที่มาร่วมงานต่างยืนขึ้นปรบมือต้อนรับเขาอย่างกึกก้องและยาวนาน

"หลายท่านคงทราบแล้วว่าเมื่อประมาณ 5 เดือนที่แล้วผมได้เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนตับ" เขากล่าว "ตอนนี้ผมมีตับของคนอายุประมาณ 20 กลางๆ ซึ่งประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต ผมคงไม่ได้มายืนอยู่ที่นี่ถ้าไม่ได้รับความเมตตาจากบุคคลนั้น" พร้อมกันนั้น จ็อบส์ยังสนับสนุนให้ทุกคนบริจาคอวัยวะด้วย

อย่างไรก็ดี จ็อบส์ไม่ได้สาธยายเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองเสียยืดยาว เพราะหลังจากนั้นเพียงไม่กี่นาที เขาก็เริ่มงานสำคัญในทันที ด้วยการแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆของแอปเปิล

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นไฮไลท์ของงานนี้ได้แก่ ไอพอด นาโน รุ่นใหม่ ที่เพิ่มลูกเล่นเป็นกล้องวิดีโอ วิทยุเอฟเอ็ม และเครื่องบันทึกเสียง พร้อมสีสันให้เลือกถึง 9 สี จำหน่ายในราคาตั้งแต่ 149 - 179 ดอลลาร์ โดยผู้บริหารคนสำคัญของแอปเปิลกล่าวว่า ไอพอด นาโน เป็นเครื่องเล่นเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ด้วยยอดขายกว่า 100 ล้านเครื่องจนถึงตอนนี้ ขณะที่ยอดขายรวมของไอดทุกรุ่น ก็สูงกว่า 220 ล้านเครื่อง และครองส่วนแบ่งตลาดถึง 73.8% เทียบกับไมโครซอฟท์ที่มีอยู่เพียง 1.1%

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเปิดตัว ไอพอด ทัช รุ่น 32GB และ 64GB ซึ่งแอปเปิลโฆษณาว่าร็วกว่ารุ่นก่อนๆ ตลอดจนการประกาศลดราคาไอพอดหลายรุ่นก่อนที่ช่วงเทศกาลวันหยุดจะมาถึง และการแนะนำโปรแกรม iTunes ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยแอปเปิลระบุว่า iTunes เป็นร้านขายเพลงอันดับ 1 ของโลกด้วยจำนวนสมาชิกราว 100 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ