นักบินเจ็ทแอร์เวย์สหยุดประท้วง หลังสายการบินตกลงจ้าง 2 นักบินที่ถูกเลิกจ้างกลับมารับตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 13, 2009 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุประท้วงของนักบินเจ็ท แอร์เวย์ส สายการบินเอกชนรายใหญ่สุดของอินเดียที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลา 5 วันสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่มีเที่ยวบินถูกยกเลิกไปถึง 800 เที่ยวบิน เหตุจากนักบิน 304 คน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของนักบินเจ็ท แอร์เวย์สได้ยื่นลาป่วยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อประท้วงสายการบินที่เลิกจ้างนักบินระดับอาวุโส 2 คนเมื่อเดือนที่แล้วโดยไม่ให้เหตุผล

สาเหตุที่การประท้วงยุติลงเนื่องมาจากสายการบินได้ยอมจ้างนักบินทั้งสองรายกลับมารับตำแหน่งเหมือนเดิมแล้ว นสพ.บิสิเนส สแตนดาร์ดรายงานว่า The National Aviator’s Guild ซึ่งเป็นสหภาพที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อเป็นตัวแทนของนักบินเจ็ท แอร์เวย์ส ที่ทำหน้าที่ในการเรียกร้องให้สายการบินจ้างนักบินทั้งสองกลับมารับตำแหน่งดังเดิม

คาพิล คาอูล ซีอีโอของศูนย์การบินแห่งเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า สิ่งสุดท้ายที่นักลงทุนอยากจะเห็นในขณะที่สายการบินกำลังระดมทุนก็คือวิกฤตเช่นนี้ เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเปรียบเสมือนไฟป่าที่ต้องรีบดับโดยเร็วที่สุด

การสูญเสียลูกค้าในช่วงที่เกิดการประท้วงนี้สร้างแรงกดดันให้กับนเรช โกยาล ประธานสายการบิน หลังจากที่สายการบินต้องขาดทุนหนักสุดในรอบ 10 ปีเมื่อปีที่แล้ว ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นและการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดก็อาจจะส่งผลกระทบต่อแผนการระดมทุนครั้งใหญ่สุดของสายการบินด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ