ศาลสหรัฐสั่งห้ามไมโครซอฟท์จำหน่ายโปรแกรม Word ฐานละเมิดสิทธิบัตรของ i4i

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแขวงสหรัฐสั่งห้ามมิให้ไมโครซอฟท์จำหน่ายโปรแกรม Word ในสหรัฐอเมริกา หากไม่ยอมถอดฟังก์ชั่น XML ออกจากโปรแกรมดังกล่าว เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิบัตรหมายเลข 5,787,449 ของ i4i นอกจากนี้ ศาลยังตัดสินให้ i4i ได้รับเงินชดเชยจำนวน 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยไมโครซอฟท์ได้ยื่นอุทธรณ์หลังมีการตัดสินคดีดังกล่าว โดยอ้างว่าทางบริษัทไม่เพียงแต่ต้องระงับการขายโปรแกรม Word เท่านั้น แต่ยังต้องระงับการขายซอฟท์แวร์ทั้งหมดที่ใช้ร่วมกับโปรแกรม Office จนกว่าจะสามารถออกแบบโปรแกรมใหม่ที่มีการถอดฟังก์ชั่น XML ออกไปได้ ซึ่งการทำเช่นนั้นจะส่งผลให้ตัวแทนจำหน่าย อาทิ บริษัทค้าปลีก เบสท์ บาย (Best Buy) และผู้ผลิต OEM อย่างเอชพี (HP) และ เดลล์ (Dell) ได้รับผลกระทบอย่างหนักในด้านการขาย

ด้านเอชพี และ เดลล์ ต่างออกมากล่าวว่าทางบริษัทต้องรับภาระหนักหากศาลมีคำสั่งบังคับถาวรดังกล่าว พร้อมกันนั้นยังได้ขอขึ้นให้การต่อศาลอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้รับคำร้องดังกล่าวและกำหนดพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 23 กันยายนนี้ ที่กรุงวอชิงตันดีซี

อย่างไรก็ดี ลูดอน โอเวน ประธานบริษัท i4i กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นว่าศาลแขวงสหรัฐตัดสินคดีได้อย่างถูกต้องยุติธรรมแล้ว และเรามั่นใจว่า i4i จะชนะคดีในชั้นศาลอุทธรณ์ด้วย ทั้งนี้ คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างสำหรับบริษัทใดก็ตามที่ถูกบริษัทคู่แข่งจงใจละเมิดสิทธิบัตร โดยเฉพาะจากบริษัทคู่แข่งที่ใหญ่และมีอำนาจมากกว่าอย่างไมโครซอฟท์"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ