World IT: ไมโครซอฟท์เปิดตัว "Bing Visual Search" ท้าชนกูเกิล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟท์แวร์ เปิดตัว Bing Visual Search หวังสร้างความแตกต่างจากผู้นำในตลาดอย่างกูเกิล

โดยเมื่อผู้ใช้งานพิมพ์สิ่งที่ต้องค้นหาลงไป ผลการค้นหาที่เป็นตัวหนังสือธรรมดาจะปรากฎขึ้นตามปกติ และจะมีตัวเลือก 'visualise' ปรากฏขึ้นมาด้วย และเมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปก็จะพบกับภาพที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่กำลังค้นหา

ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานค้นหาคำว่า "กล้องดิจิตอล" ก็จะมีภาพกล้องดิจิตอลมากมายปรากฎขึ้นมา และเมื่อเลือกดูตามผู้ผลิตหรือราคา ภาพชุดใหม่ก็จะปรากฎขึ้นมาอีก ซึ่งถ้าคลิกไปที่รูปภาพใดรูปภาพหนึ่ง ก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆปรากฏขึ้นด้วย

ไมโครซอฟท์กล่าวว่า การค้นหาผ่าน Bing Visual Search จะเน้นไปที่ 4 หมวดหลัก ได้แก่ การท่องเที่ยว สุขภาพ ความบันเทิง และช้อปปิ้ง นอกจากนั้นยังอ้างว่า Visual Search สามารถค้นหาข้อมูลได้เร็วกว่าระบบค้นหารูปภาพทั่วไปของกูเกิลและของคู่แข่งรายอื่นๆ ด้วย

"โลกของการค้นหาข้อมูลจะต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล" ยูซุฟ เมห์ดี รองประธานอาวุโสฝ่ายบริการออนไลน์ของไมโครซอฟท์ กล่าว "Visual Search จะช่วยให้การค้นหาข้อมูลง่ายเหมือนการดูแคตตาล็อกออนไลน์"

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้เผยโฉมเวอร์ชั่นทดลองของฟีเจอร์ใหม่นี้ที่การประชุม TechCrunch 50 ในซานฟรานซิสโก เพื่อเล่าไอเดียดังกล่าวให้นักลงทุนได้รับฟัง โดยชี้ว่า Bing Visual Search จะสามารถทำรายได้จากการโฆษณาให้แก่ธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะใน 4 ตลาดหลักๆข้างต้น

"ดังนั้น Visual Search จึงไม่เพียงแต่ให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นแก่ผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังเป็นโมเดลธุรกิจที่ดีขึ้นด้วย" ดอน ดอดจ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของไมโครซอฟท์กล่าวกับบีบีซี นิวส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ