ผลวิจัยเผยยา Valdoxan(R) ของบ.เซอร์เวียร์รักษาโรคซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยล่าสุดเผยยา Valdoxan(R)/Thymanax(R) (agomelatine) ที่ผ่านการคิดค้นและพัฒนาโดยเซอร์เวียร์ บริษัทวิจัยและพัฒนายาชั้นนำของฝรั่งเศส มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการซึมเศร้าในผู้ป่วยได้ดีกว่ายาต้านอาการซึมเศร้ากลุ่ม selective serotonin reuptake inhibitor (SSRI) (fluoxetine) และยากลุ่ม serotonin noradrenalin reuptake inhibitor (SNRI)

ที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ (Servier Satellite Symposium) ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของการประชุมระดับนานาชาติโดยผู้เชี่ยวชาญการใช้ยาและเภสัชวิทยาที่เกี่ยวกับผลของยาต่อโรคจิตและประสาทแห่งยุโรปครั้งที่ 22 (22nd European College of Neuropsychopharmacology หรือ ECNP) นำเสนอผลวิจัยดังกล่าว ซึ่งมีการทดสอบในผู้ป่วยกว่า 6,000 คนและผลตอบรับเบื้องต้นจากนานาประเทศยืนยันว่ายา Valdoxan(R) ซึ่งเป็นยาต้านอาการซึมเศร้าแบบ melatonergic ตัวแรก มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาผู้ป่วยโรคซึมเศร้าในทุกขั้นตอนเมื่อเทียบกับยาต้านโรคซึมเศร้าทั่วไป ศจ.ซิดนีย์ เคนเนดี หัวหน้าจิตแพทย์จากเครือข่ายสุขภาพและผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยโทรอนโต แคนาดา กล่าวว่า “ผลวิจัยล่าสุดบวกกับหลักฐานที่มีอยู่แล้วแสดงให้เห็นว่ายา Valdoxan(R) เป็นทางเลือกใหม่ที่ดีกว่าสำหรับการรักษาโรคซึมเศร้า แม้จะอยู่ในขั้นรุนแรงแล้วก็ตาม แม้ปัจจุบันจะมียาต้านโรคซึมเศร้ามากมาย แต่ยาเหล่านั้นก็ไม่สามารถจัดการกับโรคซึมเศร้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ยา Valdoxan(R) สามารถจัดการกับโรคซึมเศร้าได้อย่างชะงัด ซึ่งจะสร้างอนาคตที่สดใสให้กับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต่อไป"

ปัจจุบันยา Valdoxan(R) ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในสหภาพยุโรปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปัจจุบันยาตัวนี้มีวางจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ โรคซึมเศร้าเป็นอาการบกพร่องทางจิตที่พบได้บ่อยและมีผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวกว่า 121 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า โรคซึมเศร้าเป็นสาเหตุหลักอันดับ 4 ที่ทำให้ผู้ป่วยกลายเป็นผู้ไร้สมรรถภาพ และคาดว่าภายในปี 2563 จะแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 2 รองจากโรคหัวใจ


แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ