World IT: "เฟซบุ๊ค" เติบโตแข็งแกร่ง-กำไรเบ่งบาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ค เครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขยายตัวอย่างอย่างแข็งแกร่งหลังมีผู้ใช้งานประจำจากทั่วโลกมากถึง 300 ล้านคนต่อเดือน นอกจากนั้นยังเริ่มทำกำไรได้เร็วเกินคาดจากที่เคยคาดว่าจะเริ่มมีกำไรในปีหน้า

"สิ่งที่เกิดขึ้นมีความสำคัญกับเรามาก เนื่องจากมันจะช่วยให้เฟซบุ๊คเป็นบริการอิสระที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว" มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค กล่าว

"การผ่านจุดนี้มาได้จะทำให้เราอยู่ด้วยตัวเองได้อย่างยั่งยืนและมีเงินทุนในการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อขยายเครือข่ายต่อไป" ไมค์ ชรอปเฟอร์ รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของเฟซบุ๊ค กล่าว "ผู้ใช้งานจำนวน 300 ล้านคนจะช่วยดึงดูดผู้ใช้งานอีกมากมายทั่วโลกให้มาใช้งานเฟซบุ๊ค"

นิค โอนีล จาก AllFacebook.com กล่าวว่า หากเฟซบุ๊คสามารถรองรับผู้ใช้งานได้ถึง 1 พันคนและยังดำเนินงานได้อย่างคุ้มทุนในจุดดังกล่าว บริษัทก็จะสามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้อีกหลายพันล้านคนอย่างแน่นอน

ไมค์ ชรอปเฟอร์ กล่าวต่อไปว่า ยิ่งเครือข่ายเฟซบุ๊คขยายตัวมากเท่าไหร่บริษัทก็จะยิ่งมีรายได้มากขึ้น ทีมวิศวกรก็จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ได้มากขึ้น และบริษัทก็จะมีรายได้จากการขายโฆษณามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เบน พาร์ ผู้ช่วยบรรณาธิการจากเว็บไซต์ Mashable.com เตือนว่าเฟซบุ๊คควรระวัง ทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญให้ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ