"เอ็นอีซี อิเล็กทรอนิคส์"ผนึก"เรเนซัส เทคโนโลยี" เตรียมประกาศข้อตกลงควบรวมกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็นอีซี อิเล็กทรอนิคส์ และเรเนซัส เทคโนโลยี เตรียมควบรวมกิจการกันในเดือนเม.ย.ปีหน้า หลังจากที่บริษัทแม่ของบริษัททั้ง 2 ได้ตกลงที่จะอัดฉีดเงินทุน 2.2 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทร่วมทุนด้านการผลิตชิปแห่งใหม่ที่คาดว่าจะเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ภายใต้ชื่อ เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ โดยเอ็นอีซีจะถือหุ้นในบริษัทใหม่แห่งนี้ 33% ขณะที่ฮิตาชิจะได้ถือหุ้นในบริษัทใหม่นี้ 31% ส่วนมิตซูบิชิจะถือหุ้น 25% และมียาสุชิ อาคาโอะ ประธานของเรเนซัสทำหน้าที่เป็นประธานบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่

การควบรวมกิจการของบริษัทที่ไม่สามารถทำกำไรได้ทั้ง 2 รายนี้ คาดว่าจะทำให้บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ทำส่วนแบ่งตลาดเซมิคอนดัคเตอร์ได้มากกว่า 28% มูลค่า 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าของส่วนแบ่งบริษัทคู่แข่งอย่างฟรีสเกล เซมิคอนดัคเตอร์ ส่วนยอดขายอุปกรณ์ทั่วโลกคาดว่า จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2555

บลูมเบิร์กรายงานว่า นาโอกิ ฟูจิวาระ หัวหน้าฝ่ายผู้จัดการกองทุนของชินกิน แอสเส็ท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า มุมมองในเบื้องต้นที่มีต่อการควบรวมกิจการครั้งนี้เป็นบวก เนื่องจากขอบเขตการดำเนินงานที่กว้างขวางมากขึ้นจะช่วยให้บริษัทแข่งขันได้มากขึ้น แต่การรวมกิจการเข้าด้วยกันยังไม่เพียงพอ บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่จะต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างยุทธศาสตร์และการปรับโครงสร้างในอนาคตอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ