ADB คาดเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียฟื้นตัวแซงหน้าประเทศอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียกำลังจะฟื้นตัวขึ้นแซงหน้าเศรษฐกิจโลก โดยเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคนี้ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นมา

วันนี้ เอดีบีได้เผยแพร่รายงานในหัวข้อ ''Asian Development Outlook 2009 Update" ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 3.9% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากการคาดการณ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ 3.4% สำหรับปี 2553 นั้น เอดีบีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 6.4% จากเดิมที่คาดการณ์ว่า จะขยายตัว 6% ในเดือนมี.ค.

เอดีบีระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้จะแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย ซึ่งช่วยหนุนแนวโน้มการฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี และยังชี้ด้วยว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอินโดนีเซียและเวียดนามก็เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

จอง วา ลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบี กล่าวว่า แม้ว่าปัจจัยแวดล้อมของเศรษฐกิจโลกจะย่ำแย่ลง แต่เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียก็ยังมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว และขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียยังพิสูจน์ให้เห็นด้วยว่า มีความยืดหยุ่นมากขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ร่วงลง

รายงานของเอดีบียังระบุด้วยว่า เหตุผลหนึ่งที่ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่นๆในโลกเพราะภาคการเงินของประเทศเหล่านี้ที่มีความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ บริษัทขนาดใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียส่วนใหญ่จะมีจุดยืนทางการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถรับมือกับวิกฤตการเงินโลกได้ดี ส่งผลให้มีการใช้นโยบายทางการเงินต่อไปได้

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียโดยรวมยังได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ร่วงลง และอุปทานอาหารและวัตถุดิบที่ปรับตัวขึ้น โดยดีมานด์จากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศอุตสาหกรรมยังคงอ่อนตัวลง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะกลับมาขยายตัวในระดับสูงเหมือนเมื่อปี 2549 และ 2550 ได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ