"เดลล์"รุกซื้อกิจการ "เปโรท์ ซิสเต็มส์" หวังกระตุ้นยอดขายและสกัดไอบีเอ็ม-เอชพี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เดลล์ อิงค์ ตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท เปโรท์ ซิสเต็มส์ คอร์ป (Perot Systems Corp) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดของเดลล์ และเพื่อตัดหน้าคู่แข่งรายสำคัญอย่างบริษัท อินเตอร์เนชันแนล แมชีนส์ คอร์ป (ไอบีเอ็ม) และฮิวเล็ต-แพคการ์ด (เอชพี)

เดลล์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีรายใหญ่ ได้เสนอซื้อกิจการเปโรท์ด้วยเงินสดมูลค่า 30 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือสูงกว่าระดับปิดของราคาหุ้นเปโรท์เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ประมาณ 68% โดยเดลล์คาดว่า การเข้าซื้อกิจการเปโรท์จะช่วยกระตุ้นกำไรของเดลล์ในปีงบการเงิน 2555

นายไมเคิล เดลล์ ซีอีโอของเดลล์กำลังรุกธุรกิจบริการด้านคอมพิวเตอร์ เนื่องจากผู้บริโภคและบริษัทต่างๆพากันควบคุมการซื้อคอมพิวเตอร์พีซีเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ไอบีเอ็มและเอชพี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านคอมพิวเตอร์รายใหญ่กว่าสามารถต้านทานกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ดีกว่าเดลล์ โดยในไตรมาส 2 ปีนี้ ราคาหุ้นเดลล์ดิ่งลง 22% แต่เดลล์คาดว่า ธุรกิจการให้บริการคอมพิวเตอร์แห่งใหม่จะช่วยให้บริษัทมียอดขายราว 8 พันล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ข่าวเดลล์เสนอซื้อกิจการเปโรท์เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นนิวยอร์ก และช่วยพยุงดาวโจนส์ไม่ให้ติดลบมากนักเมื่อคืนนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ