World IT: นักวิจัยสหรัฐเล็งใช้ "ทวิตเตอร์" รายงานแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ "ทวิตเตอร์" รายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแผ่นดินไหว

"มีหลายครั้งที่เราได้รับข่าวเกี่ยวกับแผ่นดินไหวผ่านทางทวิตเตอร์ก่อนได้ข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวเสียอีก" พอล เอิร์ล ผู้เชี่ยวชาญจาก USGS กล่าว

ปัจจุบันทาง USGS กำลังร่วมมือกับสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวและผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ที่สามารถรายงานจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ความรุนแรง และระดับความอันตรายได้ภายใน 2-3 นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว ในขณะเดียวกันก็เริ่มทดลองค้นหาคำว่า "แผ่นดินไหว" ในทวิตเตอร์ เพื่อดูว่าระบบของเว็บไซต์ทำงานได้ดีแค่ไหน

ทั้งนี้ ระบบรายงานแผ่นดินไหวตัวเดิมของ USGS มีชื่อว่า "คุณรู้สึกไหม" ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเข้าไปตอบคำถามในเว็บไซต์ว่า รู้สึกว่าแผ่นดินไหวรุนแรงแค่ไหน นอกจากนั้นยังมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเชื่อถือได้เกี่ยวกับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ส่วนทวิตเตอร์และเว็บไซต์อื่นๆ ยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือและแม่นยำพอ โดยบอกได้เพียงคร่าวๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่ทาง USGS ต้องหาทางแก้ไขคือ หากแผ่นดินไหวทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตล่มก็ไม่สามารถรายงานผ่านทางทวิตเตอร์ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ