"ฟอร์ด" รุกเปิดโรงงานแห่งที่ 3 ในจีน หวังต่อกร "จีเอ็ม"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์ด มอเตอร์ โค บริษัทรถยนต์รายใหญ่แห่งเดียวในสหรัฐที่ไม่ล้มละลาย กำลังเร่งขยายธุรกิจในจีนด้วยการเปิดโรงงานแห่งใหม่และพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ หวังตาม เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ให้ทัน

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า อลัน มัลลาลี ซีอีโอของฟอร์ด กำลังจะเดินทางไปจีนในวันศุกร์นี้เพื่อเปิดโรงงานแห่งที่ 3 ในประเทศ ขณะเดียวกัน เรย์ เดย์ โฆษกของบริษัทกล่าวว่า มัลลาลีจะประกาศข่าวเกี่ยวกับการขยายธุรกิจรถยนต์ขนาดเล็กในอินเดียในวันนี้

"ผู้บริหารรุ่นก่อนๆ ไม่ค่อยให้ความสนใจในตลาดจีน แต่มัลลาลีเล็งเห็นความสำคัญของตลาดแห่งนี้" ไบรอัน จอห์นสัน นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าว "นี่น่าจะเป็นการขยายธุรกิจในจีนในระยะยาว"

ฟอร์ดมีโรงงานในฉงชิ่งอยู่แล้ว 1 โรงงานซึ่งเกิดจากการร่วมทุนกับบริษัท ฉงชิ่ง ฉางอัน ออโตโมบิล ส่วนโรงงานแห่งใหม่ในฉงชิ่งจะผลิตรถซีดานและรถ SUV สำหรับลูกค้าระดับสูง และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงสุด 300,000 คันต่อปี

บริษัทวิจัยยานยนต์ เจดี พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีฟอร์ดมียอดขายรถเพิ่มขึ้น 30% จากยอดขายรถรุ่นใหม่ๆ รวมถึงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล ปัจจุบันฟอร์ดมียอดขายรถมากเป็นอันดับ 12 ในจีน หรือราว 2.8% ในขณะที่จีเอ็มมียอดขายมากกว่าฟอร์ดถึง 3 ต่อ 1 และผลิตรถมากกว่าฟอร์ดถึง 2 เท่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ