นินเทนโดตามกระแส ลดราคาเครื่อง Wii หลังโซนี่และไมโครซอฟท์นำร่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นินเทนโด ประกาศลดราคาเครื่องเล่นเกม Wii โดยหวังที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดต่อไป หลังจากที่บริษัทเล็งเห็นว่าการที่โซนี่ลดราคา PlayStation3 และไมโครซอฟท์ลดราคาเครื่อง Xbox ได้ช่วยให้ยอดขายเครื่องเล่นเกมของทั้งสองบริษัทกระเตื้องขึ้นมาได้ในเดือนที่แล้ว

การตัดสินใจลดราคาของนินเทนโดในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่บริษัทได้เปิดตัว Wii สู่ท้องตลาดเมื่อปี 2549 และได้สร้างปรากฏการณ์เป็นเครื่องเล่นเกมที่ขายดีสุดนับแต่นั้นมา สำหรับราคาใหม่จะลดลง 50 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 199.99 ดอลลาร์ และจะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ หลังจากที่ครองความเป็นผู้นำตลาดวิดีโอเกมในสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ายอดขาย Wii กลับลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว โดยในเดือนที่แล้ว ยอดขาย Wii ร่วงลงถึง 39% ส่งผลให้อุตสาหกรรมวิดีโอเกมโดยรวมของสหรัฐอ่อนตัวลง 14% ตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

มาตรการลดราคาได้ผลสำหรับโซนี่และไมโครซอฟท์ โดยยอดขาย PlayStation 3 ของโซนี่เพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. หลังจากที่บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้ประกาศลดราคาเครื่องเล่นเกมรุ่นดังกล่าวลง 100 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ราคา 299 ดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายของไมโครซอฟท์ก็กระเตื้องขึ้น หลังจากที่บริษัทตัดสินใจลดราคาเครื่อง Xbox 360 ซึ่งเป็นรุ่นที่แพงที่สุดลง 100 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ราคา 299 ดอลลาร์เช่นกัน

ทั้งนี้ Wii เป็นเครื่องเล่นเกมที่ขายดีที่สุด ด้วยยอดขายมากกว่า 52.6 ล้านเครื่องทั่วโลก ตามมาด้วย Xbox 360 ที่ทำยอดขายได้มากกว่า 30 ล้านเครื่อง และ PS3 มียอดขายราว 24 ล้านเครื่อง

กระแสความนิยมของเครื่อง Wii ทำให้บริษัทผู้ผลิตเกม ได้แก่ Electronic Arts Inc. และ Ubisoft Entertainment SA พากันหันมาผลิตเกมป้อนเครื่อง Wii กันเป็นทิวแถว

ไมเคิล แพชเตอร์ นักวิเคราะห์จากเวดบุช มอร์แกน ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า นินเทนโดจำเป็นต้องลดราคาเครื่อง Wii เพื่อให้บริษัทสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าปีนี้ โดยบริษัทคาดว่าจะจำหน่ายเครื่อง Wii ได้ 26 ล้านเครื่องในช่วง 12 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ