"อายิโนะโมะโต๊ะ"วางแผนทุ่ม $1 พันล้านเทคโอเวอร์บริษัทอื่นเพื่อขยายตลาดต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (Ajinomoto Co) ผู้ผลิตวัตถุปรุงแต่งอาหารรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้วางแผนที่จะใช้เงินทุนกว่า 1 แสนล้านเยน หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์เพื่อเทคโอเวอร์บริษัทอื่นๆในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนและขยายธุรกิจในต่างประเทศ

นายมาซาโตชิ อิโตะ ซีอีโออายิโนะโมะโต๊ะ กล่าวว่า อายิโนะโมะโต๊ะ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายผงชูรสรายแรกเมื่อ 100 ปีที่แล้ว เตรียมขยายกิจการในต่างประเทศ รวมถึงแอฟริกาและตะวันออกกลาง เนื่องจากจำนวนประชากรในญี่ปุ่นมีแนวโน้มลดลง ซึ่งบริษัทคาดว่าการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทอื่นๆจะช่วยให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ในปีงบการเงินปีหน้า หลังจากขาดทุนในปีงบการเงินที่แล้ว ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 8 ปี

นอกจากนี้ นายอิโตะเปิดเผยว่า อายิโนะโมะโต๊ะกำลังมองหาบริษัทคู่ค้าในญี่ปุ่นเพื่อช่วยในการจัดจำหน่ายและจัดซื้อวัตถุดิบ และต้องการเทคโอเวอร์บริษัทในต่างประเทศเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะทำยอดขายในต่างประเทศให้ได้ถึง 40% ของรายได้โดยรวมภายในปีพ.ศ.2559 เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่ทำยอดขายได้ 30%

ทั้งนี้ นายอิโตคาดว่ากำไรสุทธิของอายิโนะโมะโต๊ะในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค.ปีหน้าจะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านเยน เมื่อเทียบกับปีงบการเงินก่อนหน้านั้นที่ 1.02 หมื่นล้านเยน และคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 0.4% แตะระดับ 1.2 ล้านล้านเยน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีพ.ศ.2550 อายิโนะโมะโต๊ะเข้าซื้อหุ้น 75% ในบริษัทคาลพิส (Calpis Co.) มูลค่า 8.25 หมื่นล้านเยน เพื่อครอบครองเทคโนโลยี microorganisms สำหรับผลิตอาหาร นอกจากนี้ อายิโนโมะโต๊ะยังได้เข้าซื้อกิจการบริษัท นิว ซีซัน ฟู้ด (New Season Foods Inc) เพื่อขยายธุรกิจจัดซื้อวัตถุดิบด้านอาหารในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ