ไชน่ายูนิคอมเตรียมซื้อหุ้นในเอสเค เทเลคอมมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงคืน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ยูนิคอม (ฮ่องกง) ซึ่งเป็นบริษัทมือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของจีนตัดสินใจซื้อหุ้นที่บริษัทถืออยู่ในบริษัท เอสเค เทเลคอม ของเกาหลีใต้คืนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรั นับเป็นการสิ้นสุดลงของความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานถึง 3 ปี

ยูนิคม วางแผนที่จะซื้อหุ้นจำนวน 899.7 ล้านหุ้น ที่ราคา 11.105 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาปิดของหุ้นยูนิคอมในตลาดหุ้นฮ่องกง 1.4%

เอสเค เทเลคอม ได้ซื้อพันธบัตรของยูนิคอมมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์มาเมื่อปี 2549 และได้มีการแปลงสภาพเป็นหุ้น 1 ปีหลังจากนั้น เพื่อผนึกกำลังเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เอสเค เทเลคอม ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้และมียูนิคอมเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 3 ของบริษัทนั้น คาดว่า จะสามารถทำเงินได้ประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงจากการขายหุ้นครั้งนี้

นาธาน ยุน นักวิเคราะห์ของแดวู ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เอสเค เทเลคอมดูเหมือนว่า จะยอมรับได้แล้วว่าความพยายามที่ได้มาซึ่งสิทธิในการบริหารกิจการจากไชน่า ยูนิคอมนั้นคงจะเป็นเรื่องยาก

เทเลโฟนิก้า เอสเอ เปิดเผยว่า จะเพิ่มสัดส่วนหุ้นในยูนิคอมเป็น 8.1% จากสัดส่วนเดิมที่ 5.4% เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของจุดยืนของบริษัท ในฐานะนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่สุดในบริษัทผู้ให้บริการของจีน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ