"บริติช แอร์เวย์ส" เล็งลดเที่ยวบินระยะสั้นในยุโรปหวังพลิกฟื้นกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ที่กำลังจะเปิดให้บริการเที่ยวบินเฉพาะชั้นธุรกิจจากลอนดอนไปนิวยอร์กในวันพรุ่งนี้ อาจต้องยกเลิกเที่ยวบินระยะสั้นในยุโรปหลายเที่ยวบินเพื่อพลิกฟื้นกำไร

"ทางสายการบินหวังให้เที่ยวบินระยะสั้นทำกำไรได้บ้าง แต่ดูเหมือนว่าหลายเที่ยวบินในอังกฤษและยุโรปจะไม่ค่อยมีอนาคตเท่าไหร่นัก" โฮเวิร์ด วีลดอน นักยุทธศาสตร์ระดับสูงจากบริษัท บีจีซี พาร์ทเนอร์ส แอลพี ในลอนดอน กล่าว

วีลดอนกล่าวว่า ค่าโดยสารของเที่ยวบินระหว่างประเทศในยุโรปปรับตัวลดลงอย่างมากหลังจากที่สายการบินราคาประหยัดอย่าง ไรอันแอร์ โฮลดิงส์ พีแอลซี และ อีซี่เจ็ท พีแอลซี ครองตลาดอยู่ ส่งผลบริติช แอร์เวย์ส อาจต้องตัดสินใจยกเลิกหลายเที่ยวบิน อาทิ เที่ยวบินจากลอนดอนไปยังปารีส ซึ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศเที่ยวแรกที่บริติช แอร์เวย์ส ให้บริการเมื่อปี 2462

ปัจจุบันบริติช แอร์เวย์ส เป็นสายการบินรายใหญ่สุดที่บินระหว่างยุโรปกับสหรัฐอยู่แล้ว แต่การทดลองเปิดบริการเที่ยวบินเฉพาะชั้นธุรกิจจากลอนดอนจะช่วยให้ซีอีโอ วิลลี่ วอลช์ ได้รู้ว่าควรให้บริการเที่ยวบินไปกลับจากลอนดอนอย่างเดียว หรือควรให้บริการเที่ยวบินอื่นในยุโรปด้วย

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วกำไรเกือบทั้งหมดของ บริติช แอร์เวยส์ มาจากเที่ยวบินชั้นเฟิร์สคลาสและชั้นธุรกิจ โดยในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเดือนมิถุนายนสายการบินมีรายได้ลดลง 12% เนื่องจากมีตัวเลขขาดทุนสุทธิ 106 ล้านปอนด์ (169 ล้านดอลลาร์) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ