กองทุนบำนาญเกาหลีใต้เล็งซื้อสำนักงานใหญ่ของ HSBC ในลอนดอน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนบำนาญของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของประเทศแสดงความสนใจที่จะซื้อสำนักงานใหญ่ของเอชเอสบีซี โฮลดิ้ง ในลอนดอน เพื่อหวังแข่งกับกลุ่มนักลงทุนมาเลเซียที่เล็งซื้อสำนักงานดังกล่าวด้วยวงเงินสูงสุด 800 ล้านปอนด์ (1.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นสพ. Maeil Business ระบุว่า กองทุนบำนาญของเกาหลีใต้กำลังอยู่ในระหว่างเจรจาซื้อสำนักงานจากเอชเอสบีซี ขณะที่คิม ฮา ยัง โฆษกกองทุนบำนาญเกาหลีใต้กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือในรายละเอียดแต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เอชเอสบีซีมุ่งเป้าให้ความสนใจไปที่ตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน อินเดีย และบราซิลมากขึ้น พร้อมทั้งโยกย้ายซีอีโอจากลอนดอนไปประจำที่ฮ่องกง

ขณะเดียวกัน เอชเอสบีซีเปิดเผยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า บริษัทกำลังพิจารณาขายกิจการในลอนดอน นิวยอร์ก และปารีส พร้อมทั้งจะดำเนินการเช่าสำนักงานกลับจากผู้ซื้อรายใดก็ตามที่ได้ซื้อกิจการไป ซึ่งความเคลื่อนไหวเช่นนี้อาจช่วยระดมทุนให้ธนาคารได้ประมาณ 2.24 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เอชเอสบีซีเป็นธนาคารที่ไม่ได้ยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แม้ว่าธนาคารจะตั้งสำรองหนี้เสียที่ 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบ 3 ปีครึ่งก็ตาม ต่างจากลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป และโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป ที่ตบเท้าเข้ารับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ