"เบิร์กเชียร์-เอไอจี"โล่งใจหลังไตรมาส 3 สหรัฐปลอดพายุเฮอร์ริเคน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทประกันต่างๆ รวมทั้ง เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ และอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) ต่างโล่งใจไปตามๆกันหลังจากที่ไตรมาส 3 ปีนี้ ไม่มีพายุเฮอร์ริเคนพัดเข้าถล่มสหรัฐ จากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทต้องจ่ายค่าเคลมประกันความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนไอค์เมื่อปีที่แล้วไปถึง 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฤดูเฮอร์ริเคนในสหรัฐปีนี้นั้น มีเพียงพายุโซนร้อนคลอเด็ตเพียงลูกเดียวที่พัดเข้ารัฐฟลอริด้าเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีที่แล้ว พายุเฮอร์ริเคนดอลลี่ได้พัดถล่มเข้ารัฐเท็กซัส ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนกุสตาฟก็พัดเข้าหลุยเซียน่า รวมทั้งพายุโซนร้อนฮานน่าที่พัดเข้าแคโรไลน่า และพายุไอค์ที่พัดเข้าถล่มพื้นที่ต่างๆถึง 9 รัฐ และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน

ช่วงเวลาที่ปลอดพายุเช่นนี้จะช่วยเพิ่มผลประกอบการของบริษัทประกัน หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้มูลค่าสินทรัพย์ที่บริษัทถืออยู่ลดลง และลูกค้าลดปริมาณการใช้จ่ายลง โดยพายุเมื่อปีที่แล้วทำให้ธุรกิจประกันต้องขาดทุนถึง 9.9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3

ไมเคิล ไพซัน นักวิเคราะห์ของสไตเฟิล นิโคลอส แอนด์ โค กล่าวว่า บริษัทประกันมีแนวโน้มที่จะทำรายได้ดีในไตรมาสนี้ เพราะไม่มีพายุเฮอร์ริเคนพัดเข้ามา นอกจากนี้ ธุรกิจประกันยังจะได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดเงิน ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทประกันฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ฤดูพายุเฮอร์ริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติคจะกินเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 30 พ.ย. ปกติจะมีความถี่มากที่สุดในเดือนก.ย. แต่ฤดูกาลนี้นับว่า มีพายุน้อยกว่าที่สำนักงานสภาพอากาศและมหาสมุทรแห่งชาติได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ค.ว่า จะมีพายุเฮอร์ริเคนเกิดขึ้น 4-7 ลูก และในปีนี้ก็มีเพียงพายุเฮอร์ริเคนบิลและเฟรดเท่านั้นที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติค ซึ่งพายุทั้ง 2 ลูกนี้ไม่ได้พัดเข้าสหรัฐแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ