ปธ.โบอิ้งประจำอาเซียนชี้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ต้องเข้าหาภาครัฐมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สคิป บอยซ์ ประธานบริษัทโบอิ้ง ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจขนาดใหญ่ต้องเข้าหาภาครัฐมากขึ้น พร้อมแสดงความเห็นว่า สถานทูตประจำประเทศต่างๆ ควรให้การสนับสนุนบริษัทของประเทศตนเองที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในเอเชีย

โดยบอยซ์กล่าวให้สัมภาษณ์กับนิตยสารพับลิคแอฟแฟร์สเอเชีย (PublicAffairsAsia) ว่า “หากประเด็นที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับบริษัทอเมริกันหลายแห่ง สถานทูตก็จะเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่หากคุณเป็นบริษัทอเมริกันเพียงแห่งเดียวที่มีปัญหากับผู้อื่น คุณจะได้รับความช่วยเหลือในนามของบริษัทคุณ ไม่ว่าจะในรูปแบบของการที่เอกอัครราชทูตเขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีหรือการจัดการประชุมก็ตาม"

บอยซ์กล่าวว่า ปฏิบัติการทางการทูตมีจุดประสงค์เพื่อต่อสู้ให้กับบริษัทของประเทศนั้นๆ “การให้ความช่วยเหลือควรเป็นไปอย่างเต็มที่และไม่มีขีดจำกัด บางครั้งสถานทูตก็ต้องเข้าหาภาคเอกชนก่อน เนื่องจากหากเริ่มต้นช้าก็อาจสายเกินไป ส่วนภาคเอกชนก็ควรเข้าหาคนจากสถานทูตตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันการทำผิดพลาดหรือทำไม่ทันเส้นตาย"

นอกจากนี้ บอยซ์ยังกล่าวถึงการทำธุรกิจยุคใหม่ว่า การมีวิสัยทัศน์ด้านการทูตจะทำให้เกิดความได้เปรียบอย่างมากเมื่อเผชิญกับปัญหาด้านการเมืองและกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันการสื่อสารและประชาสัมพันธ์มีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา อย่างภาครัฐก็ต้องทำงานหนักทุกวันเพื่อให้ตัวเองเป็นข่าว และนั่นคือการประชาสัมพันธ์ที่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ไปแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการแสดงความเห็นของเขาสะท้อนให้เห็นว่า การประชาสัมพันธ์มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ