World IT: ไมโครซอฟท์ยอมรับบัญชี hotmail นับหมื่นรั่วไหลจริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่ของโลก ออกมายอมรับว่าข้อมูลบัญชีรวมถึงพาสเวิร์ดของผู้ใช้งาน hotmail นับหมื่นบัญชีถูกเผยแพร่อย่างโจ่งแจ้งบนเว็บไซต์แห่งหนึ่งจริง

โดยเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีอย่าง neowin.net เป็นที่แรกที่ตีแผ่ข่าวอื้อฉาวนี้ โดยระบุว่าบัญชีของผู้ใช้ hotmail ถูกโพสต์ในวันที่ 1 ตุลาคมบนเว็บไซต์ pastebin.com ซึ่งปกติเป็นเว็บไซต์ที่ใช้แลกเปลี่ยนโค้ดต่างๆ ระหว่างนักพัฒนาซอฟท์แวร์

ข้อมูลที่เผยแพร่ไปแล้วมีทิ้งสิ้น 10,028 บัญชี ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A และ B และเป็นอีเมลแอดเดรสที่ลงท้ายด้วย hotmail.com, msn.com และ live.com ซึ่งส่วนใหญ่มาจากยุโรป แต่ตอนนี้ได้มีการลบรายละเอียดดังกล่าวออกจากเว็บไซต์แล้ว

"เราทราบแล้วว่าลูกค้า hotmail ส่วนหนึ่งถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวไปอย่างผิดกฎหมาย นอกจากนั้นยังถูกนำข้อมูลไปเปิดเผยในเว็บไซต์ด้วย" โฆษกของไมโครซอฟท์ กล่าว "เราได้ทำการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว"

แกรห์ม คลูลีย์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของบริษัท Sophos กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีนิวส์ว่า บัญชีอีเมลนับหมื่นที่พบอาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทั้งหมดที่มีการเปิดเผยในอินเทอร์เน็ต

ขณะเดียวกัน เขาแนะนำให้ผู้ใช้งาน hotmail เปลี่ยนพาสเวิร์ดโดยเร็วที่สุด และถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนพาสเวิร์ดในเว็บไซต์อื่นด้วย เนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 40% มักใช้พาสเวิร์ดเดียวสำหรับทุกเว็บไซต์ที่ใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ