ซีอีโอบริษัทรถยนต์จีนคาดยอดขายยานยนต์ในประเทศอาจชะลอตัวลงในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2009 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชิปปิง ตง ซีอีโอบริษัท ไชน่า ออโต้ โลจิสติกส์ อิงค์ ผู้นำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศและเป็นเจ้าของเว็บไซต์เกี่ยวกับรถยนต์ กล่าวว่า ตลาดยานยนต์จีนจะขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในปีหน้า หลังจากที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเกือบ 40% ในปีนี้ จนจีนสามารถขึ้นแท่นกลายเป็นตลาดรถรายใหญ่สุดของโลก

เมื่อปีที่แล้วยอดขายรถในจีนมีเพียง 8.8 ล้านคันเนื่องจากตลาดได้รับผลกระทบหนักจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย แต่นายตงคาดว่า ยอดขายรถในปีนี้จะเพิ่มขึ้นแตะ 12 ล้านคัน อันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวแล้ว รวมถึงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ตลาดยานยนต์ปีหน้าอาจจะไม่ขยายตัวมากเท่าปีนี้ เนื่องจากทางการจีนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการให้เงินช่วยเหลือและลดหย่อนภาษียานยนต์ต่อไปในปีหน้าหรือไม่ แต่ทางศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาของรัฐบาล กำลังโน้มน้าวให้รัฐบาลขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ขณะเดียวกัน ไชน่า ออโต้ เล็งขยายเว็บไซต์ยานยนต์ในประเทศให้ได้ 4 เท่าภายในสิ้นปี 2554 ซึ่งหากขยายได้เช่นนั้นจริง ไชน่า ออโต้ จะครองตลาดยานยนต์จีนได้มากถึง 75% โดยเว็บไซต์ดังกล่าวถือเป็นศูนย์กลางการติดต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายรถ นอกจากนั้นยังให้บริการด้านการเงินและประกันภัยด้วย

ทั้งนี้ ชาวจีนที่ซื้อรถต่างชาติส่วนมากนิยมรถโตโยต้า ขณะที่เจเนอรัล มอเตอร์ ก็ติด 1 ใน 5 อันดับเช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ