"อินโฟซิส"เผยกำไรไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 7.7% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโฟซิส เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ส่งออกซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย เผยกำไรไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 7.7% สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่บริษัทสามารถทำข้อตกลงทางธุรกิจกับลูกค้าได้มากขึ้น

กำไรสุทธิของอินโฟซิส เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.54 หมื่นล้านรูปี (332 ล้านดอลลาร์) หรือ 26.83 รูปีต่อหุ้นในช่วงไตรมาส 3 จากระดับ 1.43 หมื่นล้านรูปีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่า กำไรน่าจะอยู่ที่ 1.49 หมื่นล้านรูปี

เอส โกพาลากริชนัน ซีอีโอของอินโฟซิส ได้ลดราคาสินค้าลงเพื่อรักษาลูกค้าในสหรัฐและยุโรป ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของบริษัท ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง โดยอินโฟซิสสามารถคว้ายอดสั่งซื้อสินค้าจากเทลสตราและบีพีได้หลังจากที่บริษัทสัญชาติออสเตรเลียและอังกฤษต้องการลดจำนวนซัพพลายเออร์ลงเพื่อลดต้นทุนต่างๆ

ไวพาฟ แสงทวี ผู้อำนวยการบริษัท แอมบิท แคปิตอล กล่าวว่า นับเป็นตัวเลขที่ดีมาก และสถานการณ์แวดล้อมก็มีเสถียรภาพมากขึ้น ตอนนี้เราอยู่ในช่วงที่ตลาดเริ่มปรับตัวขึ้นเล็กน้อย สถานการณ์ต่างๆก็ดีและตัวเลขรายได้คงจะปรับตัวขึ้น

ฟอร์เรสเตอร์ อิงค์ คาดการณ์ว่า ความต้องการด้านเทคโนโลยีในสหรัฐจะเริ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 4 และเศรษฐกิจโลกก็มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า ทางด้านนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ขณะนี้ปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจในสหรัฐเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้นเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปอย่างมาก แต่ยอมรับว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะวางใจได้ และชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์ได้ประเมินว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหลับมาขยายตัวในไตรมาส 3

ทั้งนี้ อินโฟซิสได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายว่าจะอยู่ในช่วง 4.60 - 4.62 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงิน 2552 จากเดิมที่คาดการณ์เมื่อเดือนก.ค.ที่ 4.45 - 4.52 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ