World IT: กูเกิลชี้เทคโนโลยีใหม่ช่วยเปลี่ยนรูปแบบในการพัฒนาสื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น หลิว รองประธานฝ่ายปฏิบัติการจีนแผ่นดินใหญ่ของกูเกิล อิงค์ เผยอุตสาหกรรมสื่อและข้อมูลแบบดั้งเดิมควรจะหาทางใช้รูปแบบการนำเสนอข่าวใหม่ๆ ผ่านทางการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมชี้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนในภาคธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าเป็นธุรกิจทั่วไป บันเทิง ธุรกิจการพิมพ์ และโฆษณา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บริหารกูเกิลกล่าวในที่ประชุมสุดยอดเวิลด์ มีเดีย ซัมมิท (WMS) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งว่า อินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนแปลงโลกอย่างลึกซึ้งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประชาชน 2 พันล้านคนสามารถเสิร์ชข้อมูลออนไลน์ได้ทุกๆวัน และมีการส่งอีเมลและข้อความถึง 1 แสนล้านชิ้นในทุกๆวัน

ทางด้านนายซาโตชิ อิชิกาว่า ประธานสำนักข่าวเกียวโดได้ขึ้นกล่าวในที่ประชุมเช่นกัน โดยย้ำถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิของผู้ถือสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา และชี้ว่าข้อมูลเบื้องต้นนั้นมีคุณค่า ไม่ควรจะมีการนำไปใช้โดยผิดกฎหมาย การนำข้อมูลไปเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ถือสิทธินั้น เป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องราวทำนองนี้ได้แพร่หลายไปทั่วไม่เฉพาะบนสื่อเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังมีการส่งผ่านข้อมูลจากอุปกรณ์สื่อสารไร้สายถึงกัน ดังนั้นสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์ชนิดใหม่ควรจะร่วมมือกันหาทางแก้ปัญหาเหล่านี้ ขณะเดียวกัน ก็ได้ขอร้องจีนให้รับประกันว่าจะมีการเปิดทางให้กับองค์กรหรือสำนักข่าวต่างประเทศที่ต้องการรายงานข่าวใหญ่ในจีน

ทางด้านประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า รัฐบาลจีนจะดูแลผลประโยชน์และสิทธิตามกฎหมายของสำนักข่าว ผู้สื่อข่าวต่างชาติ และอำนวยความสะดวกในการรายงานข่าวที่เกี่ยวกับจีนภายใต้กฎหมายและกฎระเบียบของจีน

การประชุม WMS วันนี้มีผู้แทนจากวงการสื่อทั่วโลกกว่า 170 แห่ง ภายใต้หัวข้อ "Cooperation, Action, Win-Win and Development" โดยเน้นไปที่ความร่วมมือระหว่างสื่อประเภทดั้งเดิมและสื่อประเภทใหม่ในยุคโลกาภิวัฒน์ที่มีการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลและมัลติมีเดียมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ