JAL หาทางเจรจาประนอมหนี้ 2.50 แสนล้านเยน-เตรียมปลดพนง.กว่า 9,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปนแอร์ไลน์ส (JAL) สายการบินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ร่างรายละเอียดแผนการเจรจาประนอมหนี้ 2.50 แสนล้านเยนกับรัฐบาลและธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัท และมีแผนกระตุ้นเม็ดเงินทุนราว 1.50 แสนล้านเยน ผ่านการลงทุนภาคเอกชนและความช่วยเหลือด้านการเงินของรัฐบาล หลังจากที่ทางสายการบินคาดว่า อาจประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักเป็นปีที่สองติดต่อกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ภายใต้การร่างแผนการดังกล่าวนั้น JAL จะปลดพนักงานกว่า 9,000 ตำแหน่ง จากก่อนหน้านี้ที่ระบุตัวเลขไว้ที่ 6,800 ตำแหน่ง ขณะที่ฮารุกะ นิชิมัตสึ จะลาออกจากตำแหน่งประธานฝ่ายบริหารของสายการบิน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยว่า JAL จะหาทางขออนุมัติแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการจากนายเซอิจิ มาเอฮาร่า รมว.คมนาคม ก่อนถึงสิ้นเดือนนี้ และจะหาข้อสรุปการเจรจากับธนาคารเรื่องการปลดหนี้และกระตุ้นฐานเงินทุนในเดือนพ.ย. พร้อมทั้งพิจารณายื่นเอกสารล้มละลายในกรณีที่การเจรจาล้มเหลว หลังจากที่กระทรวงดังกล่าวมองว่า มาตรการปรับโครงสร้างภายใต้การประเมินสินทรัพย์ของ JAL ยังไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ภายใต้แผนการปฏิรูปการดำเนินของ JAL นั้น ประธานฝ่ายบริหารที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนิชิมัตซึจะต้องได้รับแต่งตั้งจากภายนอก ขณะที่ลูกจ้างของ JAL ที่มีอายุ 40 ปี จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ