"แอลจี ดิสเพลย์" คาดธุรกิจจอแอลซีดีอาจอยู่ในสภาพล้นตลาดเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ควอน ยัง ซู ซีอีโอของ แอลจี ดิสเพลย์ โค ผู้ผลิตจอแอลซีดีรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า จำนวนจอแอลซีดีอาจมีมากเกินความต้องการของตลาดเล็กน้อย แต่ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่แน่นอน

"จีนเป็นตลาดที่จะช่วยกระตุ้นอุปสงค์โทรทัศน์ได้มาก" เขากล่าว "อย่างไรก็ตาม อุปสงค์โทรทัศน์ยังคงไม่แน่นอนในปีหน้า"

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แอลจี ดิสเพลย์ วางแผนว่าจะสร้างโรงงานผลิตจอแอลซีดีในจีนเพื่อรองรับอุปสงค์ทีวีจอแบนที่พุ่งสูง โดยยอดขายทีวีในจีนช่วงวันหยุดยาวฉลองวันชาติมีมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

เมื่อเดือนก.ย. บริษัทวิจัย ดิสเพลย์เสิร์ช ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์แอลซีดีทีวีทั่วโลก โดยอ้างว่ามีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนและอเมริกาเหนือ โดยคาดว่ายอดขายแอลซีดีทีวีทั่วโลกจะขยายตัว 24% แตะ 130 ล้านยูนิต จากเดิมที่คาดว่าจะมีเพียง 127 ล้านยูนิต ส่วนยอดขายแอลซีดีทีวีในจีนคาดว่าจะพุ่งถึง 87% แตะ 25 ล้านยูนิตในปีนี้ และขยายตัว 32% ในปีหน้า

ขณะเดียวกันบริษัทวิจัย วิทส์วิว เทคโนโลยี คอร์ป เผยว่าราคาแอลซีดีทีวีขนาด 37 นิ้วปรับตัวสูงขึ้น 4% ในช่วงครึ่งหลังของเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ส่วนจอขนาด 19 นิ้วมีราคาเพิ่มขึ้น 15% และจอขนาด 15.4 นิ้วสำหรับโน้ตบุ๊คเพิ่มขึ้น 13%

อย่างไรก็ตาม ราคาจอแอลซีดีสำหรับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และทีวี ปรับตัวลดลงราว 1-5% ในช่วงครึ่งแรกของเดือนนี้เมื่อเทียบกับครึ่งหลังของเดือนกันยายน

ทั้งนี้ หุ้นแอลจี ดิสเพลย์ ขยับขึ้น 0.3% แตะ 33,400 วอน ณ เวลา 14.48 น.ตามเวลากรุงโซล สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ