แมคกรอว์-ฮิลล์ตัดสินใจขายกิจการ"บิสิเนสวีค"ให้บลูมเบิร์ก พร้อมลอยแพพนักงาน 400 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แมคกรอว์-ฮิลล์ (McGraw-Hill) ซึ่งเป็นพิมพ์หนังสือประเภทตำราเรียนและเป็นเจ้าของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ตกลงขายกิจการบิสิเนสวีค (BusinessWeek) ให้กับบริษัท บลูมเบิร์ก แอลพี (Bloomberg LP) โดยนายปีเตอร์ กรอเออร์ ประธานบลูมเบิร์กกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า การเข้าซื้อกิจการบิสิเนสวีคจะช่วยเสริมสร้างการบริการออนไลน์ โทรทัศน์ และการให้บริการข่าวสารบนมือถือของบลูมเบิร์กให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งการเข้าซื้อครั้งนี้ครอบคลุมถึงการซื้อเว็บไซต์ BusinessWeek.com

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยเงื่อนไขของการซิ้อขายครั้งนี้ แต่แหล่งข่าวไม่เผยชื่อเปิดเผยว่า บิสิเนสวีคได้กำหนดราคาขายเป็นเงินสดไว้ที่ 2-5 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เว็บไซต์ของบิสิเนสวีคระบุว่า บลูมเบิร์กต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ เงินชดเชยการปลดพนักงานบิสิเนสวีคประมาณ 400 คน การที่บลูมเบิร์กซึ่งก่อตั้งโดยนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก เข้าเทคโอเวอร์กิจการบิสิเนสวีคในครั้งนี้ ถือเป็นการปิดฉากกิจการนิตยสารที่มีอายุยาวนานถึง 80 ปี ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการที่บลูมเบิร์กสนใจเข้าเทคกิจการบิสิเนสวีคสะท้อนให้เห็นว่า บลูมเบิร์กมีความกล้าหาญและกล้าเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ก็เพราะบลูมเบิร์กต้องการขยายโหมดธุรกิจสื่อสารให้ครอบคลุมมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยปัจจุบันบลูมเบิร์กให้บริการข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิก 300,000 หน้าจอ มีลูกค้าที่ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้จัดการด้านการเงิน เทรดเดอร์ โบรกเกอร์ และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินทั่วโลก

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แมคกรอว์-ฮิลล์ เคยเสนอขายกิจการบิสิเนสวีคให้กับสื่อยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ หลังจากรายได้การลงโฆษณาของบิสิเนสวีคหดตัวลงอย่างหนัก โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ รายได้จากการโฆษณาของบิสิเนสวีคร่วงลง 32% เหลือเพียง 112.6 ล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ 164.4 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ แมคกรอว์-ฮิลล์ ได้ชื่อว่าเป็นยักษ์ใหญ่ในแวดวงผู้ให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร เพราะนอกจากจะเป็นเจ้าของ S&P แล้ว ยังเป็นเจ้าของบริษัท แพลทส์ และ เจดีพาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์

นอร์แมน เพิร์ลสไตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของบลูมเบิร์ก จะเข้ารับตำแหน่งประธานบิสิเนสวีค โดยเขากล่าวว่าทั้งบลูมเบิร์กและบิสิเนสวีคมีแหล่งข้อมูลที่แข็งแกร่งพอที่จะสร้างโมเดลใหม่สำหรับนิตยสาร ขณะที่ผู้บริหารของแมคกรอว์-ฮิลล์กล่าวว่า การขายกิจการบิสิเนสวีคให้กับบลูมเบิร์ก จะช่วยให้แมคกรอว์-ฮิลล์หันไปมุ่งเน้นในการสร้างแบรนด์ด้านอื่นๆของบริษัท

ทั้งนี้ บิสิเนสวีคก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2472 มีผู้อ่านกว่า 4.7 ล้านคนในกว่า 140 ประเทศ บลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก บลูมเบิร์ก   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ