สถาบันการเงินอังกฤษส่อปลดพนักงานน้อยเกินคาดในปีนี้หลังศก.ดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (CEBR) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินในอังกฤษอาจปลดพนักงานน้อยเกินคาดในปีนี้ หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

โดยธนาคาร บริษัทประกัน และบริษัทจัดการสินทรัพย์ในอังกฤษอาจปลดพนักงานราว 18,000 อัตราในปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าที่เคยคาดไว้ในเดือนเมษายนว่าจะปลดมากถึง 29,000 อัตรา

"สถาบันการเงินอังกฤษมีแนวโน้มปลดพนักงานน้อยลงเนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวเร็วเกินคาด" CEBR กล่าว "ตอนนี้ธนาคารหลายแห่งเริ่มทำกำไรได้อย่างแข็งแกร่งแล้ว"

โดยเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ของยุโรปในลอนดอน รายงานเมื่อวานนี้ว่าบริษัทสามารถทำกำไรได้มากสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตซับไพร์มในปี 2550

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ปัจจุบันดัชนีฟุตซี่ 100 ของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นถึง 50% จากระดับต่ำสุดในเดือนมีนาคม ขณะที่อัตราว่างงานก็ขยายตัวน้อยสุดในรอบ 1 ปีในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดที่เดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งงานที่ปรึกษาด้านการควบรวมกิจการและการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ยังคงถูกปรับลดลงมากสุดในปีนี้ เนื่องจากมีการเทคโอเวอร์กิจการน้อยมาก โดยตำแหน่งงานด้านการควบรวมกิจการร่วงลง 42% จากระดับสูงสุดในปี 2550 ส่วนตำแหน่งงานในภาคตราสารอนุพันธ์ลดลง 31%

สรุปแล้ว CEBR เชื่อว่าการจ้างแรงงานในสถาบันการเงินอังกฤษจะเริ่มดีดตัวขึ้นในปีหน้า และคาดว่าจะแตะ 325,000 อัตราภายในปี 2555 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับสูงสุดในปี 2550 อยู่ถึง 8.2% และจะไม่มีวันสูงถึงระดับนั้นไปอีกอย่างน้อย 10 ปี เนื่องจากรัฐบาลยังคงละเลยอุตสาหกรรมนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ