"เอ็กสตราต้า" ยืนยันไม่เทคโอเวอร์กิจการ "แองโกล อเมริกัน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอ็กสตราต้า พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของยุโรป ยืนยันในวันนี้ว่า บริษัทจะไม่เข้าซื้อกิจการของบริษัท แองโกล อเมริกา พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองคู่แข่ง ทำให้โอกาสในการควบรวมกิจการระหว่างสองบริษัทหมดสิ้นลง

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แองโกล อเมริกัน ได้ปฏิเสธข้อเสนอควบรวมกิจการเอ็กสตราต้า ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างอังกฤษและสวิส และหากดีลดังกล่าวประสบความสำเร็จก็จะทำให้เกิดบริษัทเหมืองแร่ขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงถึง 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้ก้าวขึ้นเทียบชั้นกับบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต

การประกาศยืนยันของเอ็กสตราต้าในวันนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ 20 ต.ค.ซึ่งเป็นวันครบกำหนดที่คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเทคโอเวอร์กิจการของอังกฤษจะตัดสินใจว่าเอ็กสตราต้าจะสามารถเทคโอเวอร์กิจการแองโกล อเมริกันได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายมิค ดาวิส ซีอีโอเอ็กสตราต้ากล่าวกับเอพีว่า "การที่เอ็กสตราต้าตัดสินใจว่าจะไม่เทคโอเวอร์กิจการแองโกล อเมริกัน ไม่ได้เป็นเพราะใกล้จะถึงวันตัดสินใจของคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเทคโอเวอร์ของอังกฤษ แต่เราต้องการสร้างความเชื่อมั้นให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นของเอ็กสตราต้ามากกว่า เราต้องการให้ผู้ถือหุ้นมั่นใจว่าเรามีทางเลือกมากมายที่จะขยายกิจการ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ