"นินเทนโด" เผยกำไรรายปีอาจลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังยอดขายเครื่อง Wii ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นินเทนโด ผู้ผลิตเครื่องเกมรายใหญ่สุดของโลก อาจตัดสินใจปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการ และเผยว่ากำไรรายปีอาจลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังยอดขายเครื่องเกม Wii ลดลง ขณะที่เงินเยนก็แข็งค่าขึ้น

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 10 รายจากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า กำไรสุทธิของนินเทนโดอาจลดลง 11% แตะ 2.493 แสนล้านเยน (2.7 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งถือว่าลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมปี 2547 และน้อยกว่าที่ทางนินเทนโดเคยคาดการณ์ว่าจะมีกำไรสุทธิ 3 แสนล้านเยน โดยนินเทนโดมีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการครึ่งปีแรกในวันที่ 29 ตุลาคมนี้

"นินเทนโดอาจปรับลดคาดการณ์ผลกำไรลงราว 30% หลังยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกค่อนข้างซบเซา เนื่องจากมีการลดราคาเครื่อง Wii และเงินเยนก็แข็งค่าขึ้น" ซาโทรุ คิคุจิ นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์ เอจี ในโตเกียว กล่าว "นักลงทุนเชื่อว่าการคาดการณ์ของนินเทนโดจะสะท้อนถึงสภาพตลาดเกมโดยรวมได้"

นินเทนโดเป็นบริษัทเกมแห่งสุดท้ายจากทั้งหมด 3 บริษัทที่ประกาศลดราคาเครื่องเกม หลังผู้ผลิตแผ่นเกมและผู้ค้าปลีกเรียกร้องให้มีการลดราคาเครื่องเกมเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมเกมที่กำลังซบเซา โดยในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน ยอดขายเครื่อง Wii ทั่วโลกลดลงเป็นครั้งแรก ขณะที่เครื่อง PlayStation 3 ของโซนี่ คอร์ป ก็มียอดขายน้อยสุดในรอบ 2 ปี

ทั้งนี้ หุ้นนินเทนโดขยับขึ้น 0.5% แตะ 24,150 เยน ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และปรับตัวลดลงแล้ว 28% นับตั้งแต่ต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ