"ยาฮู" เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่งแตะ 186 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ยาฮู อิงค์ เปิดเผยว่า กำไรไตรมาส 3 ของบริษัทอยู่ที่ 186 ล้านดอลลาร์ หรือ 13 เซนต์ต่อหุ้น มากกว่าระดับ 54 ล้านดอลลาร์ หรือ 4 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ที่ 7 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่ายาฮูอาจหลุดพ้นจากภาวะกำไรถดถอยตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ซีอีโอ 2 คนต้องออกจากตำแหน่ง และส่งผลให้มีการปลดพนักงานถึง 2,000 คน

อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัทลดลง 12% แตะ 1.58 พันล้านดอลลาร์ พอๆกับรายได้ในช่วงครึ่งแรกของปีที่ลดลง 13% แสดงให้เห็นว่ายาฮูยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอย

ถึงกระนั้นนักวิเคราะห์จำนวนมากเชื่อว่ายาฮูน่าจะสามารถกระตุ้นยอดขายโฆษณาซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักได้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มฟื้นตัว และบริษัทหลายแห่งหันมาทุ่มงบโฆษณาบนเว็บไซต์มากขึ้น

ขณะเดียวกัน แครอล บาร์ตซ์ ซีอีโอคนปัจจุบันของยาฮู แสดงความเชื่อมั่นว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว

"เรามีกำไรที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3 ซึ่งส่งสัญญาณว่าธุรกิจของเราเริ่มมีเสถียรภาพแล้ว" เธอกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ยาฮูกำลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจ เนื่องจากคู่แข่งรายสำคัญอย่างกูเกิลรุกล้ำนำหน้าไปหลายช่วงตัว โดยกูเกิลทำกำไรได้มากสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 3 และมีรายได้เพิ่มขึ้น 7%

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอยาฮูแย้งว่าไม่ยุติธรรมที่จะเอายาฮูไปเทียบกับกูเกิล เนื่องจากยาฮูเป็นเว็บไซต์ด้านข้อมูลและความบันเทิงที่บังเอิญมีเสิร์ชเอ็นจิ้นดีๆ เท่านั้น ไม่ได้เป็นเสิร์ชเอนจิ้นเต็มตัวอย่างกูเกิล นั่นทำให้กูเกิลมีรายได้จากโฆษณามากกว่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำนักข่าวเอพีรายงาน


แท็ก ข้อมูล   ยาฮู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ