"แคททาพิลลาร์" เผยกำไรไตรมาส 3 ร่วง 53% หลังยอดขายซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคททาพิลลาร์ บริษัทผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลก เผยกำไรไตรมาส 3 ร่วงหนักถึง 53% หลังยอดขายลดลง ถึงกระนั้นบริษัทยังเชื่อมั่นว่ายอดขายจะดีดตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากดีลเลอร์หลายรายเริ่มซื้อสินค้าเข้าสต็อกอีกครั้งแล้ว

โดยกำไรของแคททาพิลลาร์อยู่ที่ 404 ล้านดอลลาร์ หรือ 64 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน น้อยกว่าระดับ 868 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.39 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

"เราเห็นสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว แต่ยังคงมีความเสี่ยงและความท้าทายอีกมากที่ต้องฝ่าฟัน" จิม โอเวนส์ ซีอีโอแคททาพิลลาร์ กล่าว

แม้กำไรไตรมาส 3 จะลดลงแต่บริษัทก็ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรปี 2552 เป็น 1.10 - 1.30 ดอลลาร์ต่อหุ้น เทียบกับระดับ 40 เซนต์ - 1.50 ดอลลาร์ต่อหุ้นก่อนหน้านี้ เนื่องจากบริษัทเชื่อมั่นว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า และหากไม่นับรวมค่าใช้จ่ายจากการปลดพนักงาน กำไรของบริษัทอาจมีมากถึง 1.85 - 2.05 ดอลลาร์ต่อหุ้น

โดยแคททาพิลลาร์คาดว่ายอดขายปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 10% - 25% เมื่อเทียบกับช่วงกลางปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าอุปสงค์จากประเทศกำลังพัฒนาอย่างจีนและบราซิล เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจนทำให้สินค้าของแคททาพิลลาร์มีราคาถูกลงในต่างประเทศ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น จะส่งผลให้ยอดขายของแคททาพิลลาร์ดีดตัวขึ้นในปีหน้า

ทั้งนี้ ผลประกอบการของแคททาพิลลาร์สามารถชี้วัดสภาพเศรษฐกิจโลกได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความหลากหลายและเข้าถึงหลายธุรกิจทั่วโลก สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ