ไชน่าโมบายเผยกำไรสุทธิ Q3/52 ขยายตัว 2.6% ขณะยอดผู้ใช้งานพุ่งทะลุ 500 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า โมบาย บริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ซึ่งบริษัทสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง พร้อมขึ้นทำเนียบเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานสูงกว่า 500 ล้านคนเป็นรายแรกของโลก หลังบริษัทอัดโปรโมชั่นหั่นราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า

บลูมเบิร์กรายงานผลกำไรสุทธิของไชน่า โมบายที่ดีดตัว 2.6% แตะระดับ 2.86 หมื่นล้านหยวน (4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 2.79 หมื่นล้านหยวนในปีก่อนหน้านี้ ส่วนยอดขายพุ่งขึ้น 9% แตะที่ 1.141 แสนล้านหยวน และกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น 5% แตะระดับ 5.78 หมื่นล้านหยวน

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ลงทะเบียนใช้งานของไชน่า โมบายมีจำนวนทั้งสิ้น 508.4 ล้านรายในช่วงสิ้นเดือนก.ย. ขณะที่บริษัทคู่แข่งอย่างไชน่า เทเลคอมมีผู้ใช้งานมือถือช่วง 3 เดือนแรกเพิ่มขึ้น 7.5 ล้านราย เมื่อเทียบกับที่ขยายตัว 6.44 ล้านรายในไตรมาสก่อนหน้านี้

ไชน่า โมบายได้ปรับลดค่าธรรมเนียมการโทรและเพิ่มเงินอุดหนุนโทรศัพท์มือถือเพื่อดึงดูดลูกค้าได้ 15.24 ล้านรายได้ไตรมาสดังกล่าว ขณะที่ประธานบริษัทกำลังขยายเครือข่ายการให้บริการไปยังท้องถิ่นชนบทเพื่อรับมือกับการแข่งขันจากไชน่า เทเลคอม และไชน่า ยูนิคอม (ฮ่องกง) จำกัด

นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK Securities ในฮ่องกงกล่าวว่า "ผมมองว่ายอดผู้ลงทะเบียนใช้งานที่พุ่งเกิน 500 ล้านรายยังไม่สามารถบ่งชี้ถึงภาวะขาขึ้นของบริษัท เนื่องจากยอดการใช้งานน่าจะพุ่งขึ้นได้มากกว่านี้"

ทั้งนี้ ผลกำไรของไชน่า โมบายในช่วงไตรมาส 2 ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2542 จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ ประกอบกับการที่รัฐบาลปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมการสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการแข่งขันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ