"อีเบย์" เผยรายได้สุทธิไตรมาส 3 ร่วง 29% หวั่นกำไรไตรมาส 4 ต่ำกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีเบย์ อิงค์ บริษัทซื้อขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตรายใหญ่จากสหรัฐ เผย รายได้สุทธิไตรมาส 3 ปรับตัวลดลง หวั่นผลกำไรไตรมาส 4 ส่อเค้าต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 38-40 เซนต์ต่อหุ้น หลังบริษัทเบนเข็มมาดำเนินธุรกิจที่ขยายตัวได้เร็วแต่ทำกำไรได้ต่ำ

อีเบย์เปิดเผยว่า รายได้สุทธิไตรมาส 3 ตกลง 29% แตะที่ระดับ 349.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 27 เซนต์/หุ้น จากระดับ 492.2 ล้านดอลลาร์ หรือ 38 เซนต์/หุ้นในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.24 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 2.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า อีเบย์หาทางกระตุ้นการขยายตัวของธุรกิจท่ามกลางวิกฤตการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภคที่ซบเซาและการแข่งขันจากเว็บไซต์อื่นๆ เช่น อเมซอนดอทคอมที่ดุเดือดมากขึ้น ขณะที่จอห์น โดนาโฮ ซีอีโอของอีเบย์กำลังผันตัวออกจากธุรกิจประมูลและหันมาให้ความสำคัญกับการกระตุ้นยอดขายสินค้าที่ทำรายได้คงที่ให้กับบริษัท นอกจากนี้ อีเบย์ ยังเปิดตัวบริการชำระเงินในชื่อว่า PayPal และ Bill Me Later ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้น้อยกว่าบริการหลักอื่นๆ

"ทุกคนกำลังจับตาแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4 ที่อาจต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้" อารอน เคสเลอร์ นักวิเคราะห์จาก Kaufman Bros. ในซานฟรานซิสโกกล่าวพร้อมทั้งแนะให้นักลงทุนซื้อหุ้นไว้โดยให้เหตุผลว่า บริษัทกำลังเดินมาถูกทาง แม้ว่าหนทางที่เดินมาจะเต็มไปด้วยอุปสรรคก็ตาม

ทั้งนี้ หุ้นอีเบย์ตกลง 1.53 ดอลลาร์ ในช่วงท้ายของการซื้อขายหลังจากที่บริษัทเผยผลประกอบการ ขณะที่ในปีนี้ หุ้นอีเบย์ทะยานขึ้น 79% ในตลาดหุ้นแนสแดค



แท็ก อีเบย์   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ