"โพเทนเชีย ฟาร์มาซูติคอลส์" ทำข้อตกลงมอบสิทธิ-ซื้อหุ้นให้กับอัลคอน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพเทนเชีย ฟาร์มาซูติคอลส์ (Potentia Pharmaceuticals) บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของเอกชนซึ่งเป็นผู้พัฒนายารักษาโรคจอประสาทตาเสื่อม (AMD) ประกาศทำข้อตกลงมอบสิทธิและการซื้อหุ้นให้กับ อัลคอน รีเสิร์ช ลิมิเต็ด (Alcon Research, Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ อัลคอน อิงค์ (NYSE: ACL) โดยข้อตกลงดังกล่าวระบุให้อัลคอนได้รับสิทธิในการพัฒนายา POT-4 ของโพเทนเชียเพื่อใช้รักษาโรคจอประสาทตาเสื่อม รวมทั้งมีสิทธิซื้อหุ้นของโพเทนเชียหากการพัฒนายา POT-4 ประสบความสำเร็จ

เซดริก ฟรองซัวส์ ประธานและซีอีโอของโพเทนเชีย ฟาร์มาซูติคอลส์ กล่าวถึงการทำข้อตกลงครั้งนี้ว่า “อัลคอนเป็นผู้พัฒนาและทำการตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพดวงตาชั้นนำของโลก ดังนั้นอัลคอนจึงมีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในการพัฒนายา POT-4 เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมหลายล้านคนทั่วโลก" โดยอัลคอนจะจ่ายเงินล่วงหน้าให้กับโพเทนเชียเพื่อแลกกับสิทธิในการพัฒนายาและการซื้อหุ้น และในอนาคตทางผู้ถือหุ้นของโพเทนเชียมีสิทธิได้รับเงินอีกหากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้รับการอนุมัติและหากอัลคอนตัดสินใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป นอกจากนั้นผู้ถือหุ้นของโพเทนเชียยังจะได้รับเงินค่าธรรมเนียมหรือค่าการใช้สินค้าใดๆ ก็ตามที่ได้รับการอนุมัติและวางจำหน่ายในตลาด

ทั้งนี้ POT-4 เป็นยาต้านคอมพลีเมนต์ (complement inhibitor) ตัวแรกที่ถูกนำไปใช้ในการรักษาโรคตาและกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาในฐานะยารักษาโรคจอประสาทตาเสื่อมทั้งชนิดแห้งและเปียก โดยตอนนี้โพเทนเชียได้เสร็จสิ้นการทดลองยา POT-4 ขั้นที่ 1 ในผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมชนิดเปียกแล้ว ซึ่งการทดลองดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อวัดความปลอดภัย ความทนทาน และความมีเสถียรภาพของยา POT-4 ที่ฉีดผ่านดวงตา โดยจากการทดสอบไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรงแต่อย่างใด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ