"อีเลคโทรลักซ์" เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่งเกือบสองเท่าหลังอุปสงค์ดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีเลคโทรลักซ์ เอบี ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่งเกือบสองเท่าหลังอุปสงค์จากยุโรปและอเมริกาเหนือดีดตัวขึ้น และหลังจากที่บริษัทเปลี่ยนฐานการผลิตไปยังที่ที่มีต้นทุนต่ำกว่าเดิม

กำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นแตะ 1.63 พันล้านโครน (241 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 5.73 โครนต่อหุ้นในไตรมาส 3 จากระดับ 847 ล้านโครน หรือ 2.99 โครนต่อหุ้นในปีที่แล้ว โดยกำไรไตรมาส 3 ที่เพิ่มขึ้นนี้ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงแตะ 829 ล้านโครน

อีเลคโทรลักซ์ได้ย้ายโรงงานผลิตจากยุโรปตะวันตกไปยังตะวันออกเพื่อลดต้นทุน เนื่องจากผู้บริโภคซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าน้อยลงขณะที่ราคาวัตถุดิบก็เพิ่มสูงขึ้น เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมาบริษัทประกาศว่าจะปิดโรงงานในสเปนซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องซักผ้า พร้อมปลดพนักงาน 450 คน และกำลังพิจารณาว่าจะปิดโรงงานในสวีเดนซึ่งเป็นโรงงานผลิตเตาอบหรือไม่

"ผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าเราใช้ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว" ฮันส์ สตราเบิร์ก ซีอีโอ กล่าวในแถลงการณ์ "อย่างไรก็ตาม เราต้องพยายามอีกมากในการรักษาระดับกำไรดังกล่าวต่อไป"

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อีเลคโทรลักซ์ กล่าวว่ายังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์เครื่องใช้ไฟฟ้าจะฟื้นตัวแบบทันทีทันใด และคาดว่าอุตสาหกรรมนี้จะหดตัวอีกในช่วงเวลาที่เหลือของปี

ทั้งนี้ หุ้นอีเลคโทรลักซ์ปิดที่ 165 โครเนอร์เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา และปรับตัวสูงขึ้นกว่า 50% นับตั้งแต่ต้นปี แซงหน้าดัชนี OMX Stockholm 30 ที่บวก 41% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ