ค่ายรถญี่ปุ่นคว้าตำแหน่งสุดยอดยานยนต์ 9 ประเภทจากทั้งหมด 10 ประเภท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรั้งอันดับหนึ่งในการจัดอันดับสุดยอดยานยนต์ 9 ประเภทจากทั้งหมด 10 ประเภทประจำปี 2553 ซึ่งจัดทำโดยนิตยสาร Consumer Reports โดยโตโยต้ารั้งอันดับหนึ่งใน 6 หมวด, ฮอนด้า 2 หมวด และนิสสัน 1 หมวด

รถยนต์ของโตโยต้าที่ครองความเป็นหนึ่งคือ Prius hybrid สำหรับประเภทรถครอบครัว, Lexus SC สำหรับประเภทรถสปอร์ตคูเป้และเปิดประทุน, Venza สำหรับประเภทวากอนและมินิแวน, FJ Cruiser สำหรับประเภท SUV ขนาดกลาง, Sequoia สำหรับประเภท SUV ขนาดใหญ่ และ Tundra V6 สำหรับรถกระบะ

ขณะที่รถ Insight hybrid ของฮอนด้ามาเป็นอันดับหนึ่งในประเภทรถขนาดเล็ก และรถ CR-V ครองอันดับหนึ่งในประเภท SUV ขนาดเล็ก ส่วนรถ Infiniti M35 ของนิสสัน รั้งอันดับหนึ่งในประเภทรถอัพสเกลและรถหรู

บริษัทยานยนต์ต่างชาติเพียงแห่งเดียวที่ติดโผคือ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งรถรุ่น GLK รั้งอันดับหนึ่งในประเภทรถอัพสเกลและรถ SUV แบบหรู

สำหรับการจัดอันดับปี 2551 และ 2552 บริษัทญี่ปุ่นรั้งอันดับหนึ่งใน 7 หมวด และ 8 หมวดตามลำดับ และครองความเป็นเลิศหมดทั้ง 10 หมวดในปี 2549 และ 2550

ในขณะเดียวกัน เมื่อจัดอันดับตามแบรนด์บริษัทผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นติดโผ 7 อันดับจากทั้งหมด 10 อันดับ โดยแบรนด์ Scion ของโตโยต้าครองอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยแบรนด์ฮอนด้าและโตโยต้า

ส่วนแบรนด์ Infiniti ของนิสสันรั้งอันดับ 4, Acura ของฮอนด้าอันดับ 5, มิตซูบิชิอันดับ 6 และเล็กซัสของโตโยต้าครองอันดับ 7

ส่วนอันดับ 8 ตกเป็นของแบรนด์ฮุนได, อันดับ 9 แบรนด์พอร์ช ส่วนอันดับ 10 เป็นของแบรนด์ Mercury ของฟอร์ด มอเตอร์ ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์สหรัฐเพียงแบรนด์เดียวที่ติดโผ

นอกจากนั้นผลสำรวจยังเผยว่า จากรถยนต์ทั้งหมด 48 รุ่นที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค รถยนต์เอเชียติดโผถึง 36 รุ่น โดยเป็นของโตโยต้า 18 รุ่น, ฮอนด้า 8 รุ่น, นิสสัน 4 รุ่น รวมถึงฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ และ ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ บริษัทละ 3 รุ่น

ทั้งนี้ นิตยสาร Consumer Reports ตีพิมพ์โดยสหภาพผู้บริโภคซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ สำหรับผลสำรวจล่าสุดนี้ได้จากการสอบถามความเห็นผู้บริโภคที่มีรถยนต์รวมกว่า 1.4 ล้านคัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ