สายการบินจีนเผยกำไรไตรมาส 3 พุ่งถ้วนหน้า เหตุศก.ฟื้นกระตุ้นการเดินทางคึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของจีนต่างรายงานผลกำไรไตรมาส 3 ที่ดีดตัวขึ้นถ้วนหน้า เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการเดินทางโดยเครื่องบิน

โดยไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ส สายการบินยักษ์ใหญ่ของเอเชียในแง่จำนวนผู้โดยสารรายงานผลกำไรสุทธิที่ 284 ล้านหยวน (42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 830 ล้านหยวนในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่แอร์ ไชน่า เผยผลกำไรที่ 885 ล้านหยวน เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 1.97 พันล้านหยวน ส่วนไชน่า อีสเทิร์น ทำกำไรได้ 23.2 ล้านหยวน เมื่อเทียบกับที่เคยขาดทุน 2.33 พันล้านหยวนในปีก่อนหน้านี้

จำนวนผู้โดยสารทั่วประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น 20% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจโลก ขณะที่แอร์ ไชน่าและไชน่า อีสเทิร์น ได้ดำเนินการประกันความเสี่ยงด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วยการตุนเชื้อเพลิงไว้ล่วงหน้า

แจ๊ค ซู นักวิเคราะห์จากซิโนเปค ซีเคียวริตี้ เอเชียกล่าวว่า "ธุรกิจการบินเริ่มฟื้นตัวขึ้นค่อนข้างมากหลังจากที่เผชิญภาวะถดถอย และสายการบินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ก็มีแววว่าจะทำกำไรต่อปีได้จากยอดขายที่ดีขึ้น"

โดยสายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น มียอดขายที่กระเตื้องขึ้น 9.5% แตะที่ 1.595 หมื่นล้านหยวน ส่วนยอดขายของแอร์ ไชน่าขยายตัว 1.3% แตะระดับ 1.41 หมื่นล้านหยวน ตามด้วยไชน่า อิสเทิร์นที่มียอดขายไต่ระดับขึ้น 5.5% แตะที่ 1.14 หมื่นล้านหยวน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 8.9% ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบปี และยังช่วยกระตุ้นอุปสงค์ภาคธุรกิจและกระตุ้นให้ประชาชนโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นของสายการบินทั้งสามเคลื่อนไหวในระดับที่น่าพอใจ โดย ณ เวลา 11:11 น. หุ้นแอร์ ไชน่าเดินหน้า 0.7% ส่วนหุ้นไชน่า อีสเทิร์นทรงตัวที่ระดับเดิม ขณะที่หุ้นไชน่า เซาท์เทิร์น ขยายตัว 1.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ