"มิตซูบิชิ มอเตอร์"เผยกำไรไตรมาส 3 ดิ่ง 403 ล้านดอลล์หลังเงินเยนแข็งค่า-ยอดขายทรุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นที่ตกลงมาอยู่อันดับที่ 5 รองจากมาสด้า เปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิไตรมาส 3 มูลค่า 3.64 หมื่นล้านเยน หรือ 403 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดขายที่ทรุดตัวลงและเงินเยนแข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตาม มิตซูบิชิคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถทำกำไรได้ตลอดทั้งปีงบประมาณนี้

มิตซูบิชิรายงานว่า ยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกทรุดตัวลง 53% แตะระดับ 5.73 แสนล้านเยน ส่วนในช่วงไตรมาส 3 ปีที่แล้ว มิตซูบิชิมีกำไรสุทธิ 1.28 หมื่นล้านเยนและมียอดขายมูลค่า 1.214 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับค่ายรถยนต์รายอื่นๆได้ในช่วงครึ่งปีหลัง มิตซูบิชิจึงวางเพิ่มการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยให้บริษัทได้รับการลดหย่อนภาษี นอกจากนี้ มิตซูบิชิยังวางแผนที่จะที่เปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ในเดือนก.พ.นี้ อีกทั้งมีแผนที่จะเปิดตัวรถ Lancer Sportback เดือนก.ย.ในสหรัฐ และรถยนต์รุ่น Outlander ในสหัฐและยุโรปเดือนหน้าด้วย

มิตซูบิชิตั้งเป้าทำกำไรในปีนี้ และคาดการณ์ว่า บริษัทจะมีกำไรสุทธิ 5 พันล้านเนต่อปี และมียอดขาย 1.5 ล้านล้านเยน โดยบริษัทระบุว่าปัจจัยที่ทำให้บริษัทขาดทุนในช่วงครึ่งปีแรกมาจากดีมานด์ที่หดตัวลงและสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นซึ่งทำให้กำไรในต่างประเทศของบริษัทลดลงด้วย เอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ