"ฟินแอร์"เผยยอดขาดทุนสุทธิไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 15% หลังศก.ถดถอยฉุดดีมานด์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินฟินแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของฟินแลนด์ เปิดเผยยอดขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น 15% แตะ 20.7 ล้านยูโร หรือ 30.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับยอดขาดทุนสุทธิ 18 ล้านยูโรในไตรมาส 3 ปี 2551

ขณะที่ยอดขายสุทธิในไตรมาส 3 ลดลงเกือบ 22% แตะที่ 437 ล้านยูโร จากระดับ 559 ล้านยูโรในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ดีมานด์การเดินทางด้วยเครื่องบินลดลง

จัคคา ไฮโนเนียน ประธานและซีอีโอฟินแอร์ที่จะอำลาตำแหน่งเร็วๆนี้ กล่าวว่า ยอดขาดทุนและยอดขายสุทธิในไตรมาส 3 ของฟินแอร์ออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ แม้ไม่เป็นไปตามเป้าที่ทางสายการบินวางไว้ก็ตาม ขณะเดียวกันไฮโนเนียนยอมรับว่าปัจจัยที่ทำให้รายได้ในไตรมาส 3 ลดลงไปกว่า 1 ใน 5 มาจากความต้องการการเดินทางด้วยเครื่องบินชั้นบิสิเนสลดลง จนทำให้ฟินแอร์ต้องลดราคาตั๋วเครื่องบิน

ทั้งนี้ ฟินแอร์ได้ใช้นโยบายลดต้นทุนหลายด้านและได้เจรจากับพนักงานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขอลดค่าแรง เพื่อช่วยให้กิจการฟินแอร์สามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อไปได้

"ฟินแอร์ยังคงเผชิญกับความท้าทายรอบด้านและยังต้องรับมือกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ก่อนที่จะมีการปรับโครงสร้างองค์กร อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการดำเนินการที่รัดกุมจะช่วยให้เราสามารถแข่งขันต่อไปได้ โดยเราคาดว่าในเดือนมิ.ย.ปีหน้า ฟินแอร์จะสามารถบรรลุโครงการปรับหยัดงบประมาณได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจสายการบินทั่วโลกต่อไปอีกระยะหนึ่ง" ไฮโนเนียนกล่าว

เอพีรายงานว่า ฟินแอร์ให้บริการใน 50 จุดหมายทั่วโลกและมีฝูงบินทั้งสิ้น 63 ลำ โดยเมื่อปีที่แล้ว มีผู้โดยสารใช้บริการฟินแอร 8.3 ล้านคน ลดลง 4% จากปี 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ