ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 3 เท่าขานรับเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เผยกำไรไตรมาสพุ่งขึ้นถึง 3 เท่า แตะ 3.72 ล้านล้านวอน หรือ 3.1 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 1.22 ล้านล้านวอน เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์ของบริษัทดีดตัวขึ้นตามไปด้วย ส่วนยอดขายซึ่งนับรวมถึงยอดขายในต่างประเทศด้วยนั้น ปรับตัวขึ้น 19%

ซัมซุงคาดการณ์ว่า ไตรมาส 4 ธุรกิจจะขยายตัวแข็งแกร่ง เช่นเดียวกับอินเทลที่มองธุรกิจของบริษัทเช่นนั้นในไตรมาส 4 ซัมซุงยังได้วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านเงินทุนกับธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์และหน้าจอในปีหน้ามูลค่ากว่า 8.5 ล้านล้านวอน โดยการขยายตัวของตัวเลขกำไรอาจจะอ่อนตัวลงหากว่าเงินวอนดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ลี จิน วู ผู้จัดการกองทุนของเคทีบี แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า บริษัทน่าจะสามารถทำรายได้แข็งแกร่งในปีหน้า และธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์ก็จะเป็นธุรกิจหลักที่ผลักดันบริษัทเช่นกัน ขณะที่อินเทลและบริษัทอื่นๆได้ออกมาคาดการณ์นั้น เรามองว่าความต้องการพีซียังแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ซัมซุงซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากอินเทล คาดว่า จะรายงานตัวเลขรายได้สุทธิ 3.58 ล้านล้านวอน

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจอีกสำนักคาดว่า ซัมซุงจะสามารถทำกำไรไตรมาส 4 อาจจะต่ำกว่าไตรมาส 3 เนื่องจากเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นและการใช้จ่ายในด้านการทำตลาดเพิ่มขึ้น โดยรายได้ในไตรมาส 4 อาจจะอยู่ที่ 3 ล้านล้านวอน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ