World IT: Icann ไฟเขียวตั้งชื่อโดเมนเนมด้วยตัวอักษรภาษาอื่นนอกจากภาษาอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Icann หน่วยงานกลางรับจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์ ตัดสินใจอนุญาตให้สามารถตั้งชื่อเว็บแอดเดรสด้วยตัวอักษรภาษาอื่นนอกจากอักษรละติน (อักษรโรมัน) ได้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าโลกออนไลน์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการคิดค้นอินเทอร์เน็ตขึ้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว

โดยในการประชุมประจำปีที่กรุงโซล ทางบอร์ดบริหารของ Icann มีมติอนุญาตให้ตั้งชื่อโดเมนเนมด้วยอักษรอารบิก จีน และตัวอักษรอื่นๆได้

"ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกินครึ่งของทั้งหมด 1.6 พันล้านคนทั่วโลก ใช้ภาษาอื่นที่ไม่ได้ใช้อักษรละตินในการเขียน" ร็อด เบ็คสตรอม ประธานและซีอีโอของ Icann กล่าว "ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงมีความสำคัญมากสำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกินครึ่งในปัจจุบัน รวมถึงผู้ใช้งานในอนาคตด้วย"

อันที่จริงแล้วโดเมนเนมนานาชาติ (IDNs) ดังกล่าวได้รับการอนุมัติครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2551 แต่การทดสอบระบบต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี ดังนั้นคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในปีหน้า

ทั้งนี้ Icann เป็นองค์กรที่รัฐบาลสหรัฐก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 เพื่อควบคุมดูแลการพัฒนาอินเทอร์เน็ต แต่หลังถูกวิพากย์วิจารณ์มานานหลายปี ในที่สุดรัฐบาลสหรัฐก็ถอนอำนาจออกจากองค์กรและได้ทำข้อตกลงมอบอำนาจอิสระให้ Icann เป็นครั้งแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ Icann อยู่ภายใต้การดูแลของ "ชุมชนอินเทอร์เน็ต" ทั่วโลกแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ