"ไรอันแอร์" เผยกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 35% หลังต้นทุนด้านเชื้อเพลิงลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินไรอันแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่สุดของยุโรปเปิดเผยกำไรไตรมาส 2 ว่า เพิ่มขึ้น 35% แตะ 250.5 ล้านยูโร หรือ 370 ล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 185.8 ล้านยูโร เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงลดลง ส่วนยอดขายร่วงลงไป 4% แตะ 992.1 ล้านยูโร

ไรอันแอร์ได้ใช้วิธีการสัญญาแบบประกันความเสี่ยงเพื่อคุมต้นทุนเชื้อเพลิงให้ต่ำลง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบร่วงลงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2551 ซึ่งจำนวนเงินที่สามารถประหยัดได้นั้นช่วยชดเชยยอดขายตั๋วที่อ่อนตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกได้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาทางสายการบินได้ลดค่าธรรมเนียมเพื่อดึงดูดผู้โดยสารในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ไมเคิล โอเลียรี ซีอีโอกล่าวว่า สถานการณ์ในตลาดไอร์แลนด์ อังกฤษ และยุโรปยังคงย่ำแย่อยู่ ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ถูกบิดเบือนไปด้วยต้นทุนเชื้อเพลิงที่ร่วงลง 42%

สำหรับการเจรจาต่อรองกับโบอิ้งเรื่องคำสั่งซื้อเครื่องบิน 200 ลำที่จะมีการส่งมอบในช่วง 2556 - 2559 นั้นมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย แต่ไรอันแอร์ระบุว่า หากไม่สามารถสรุปการเจรจาได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ ทางสายการบินคงจะเลื่อนหรือยกเลิกคำสั่งซื้อเดิมที่มีอยู่ออกไป

เมื่อปีที่แล้ว ไรอันแอร์ขาดทุนเป็นครั้งแรก หลังจากที่บริษัทได้ตัดสินใจที่จะไม่ทำสัญญาแบบประกันความเสี่ยงในช่วงที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว



แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ