H1N1 FLU: รัฐบาลสหรัฐหวั่นหวัด2009ระบาดกระทบการท่องเที่ยว ออกโรงชักชวนชาวต่างชาติเที่ยวประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศออกโรงเชิญชวนชาวต่างชาติให้เดินทางเยือนสหรัฐ แม้ว่าได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

แกรี่ ล็อค รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายล้านคน ยังคงเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่จะเดินทางมาเยือน

เขากล่าวว่า ไม่ได้มีการออกกฎควบคุมการเดินทางเข้าหรือออกจากสหรัฐ และสหรัฐก็ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนให้เดินทางมาสำรวจอเมริกาและค้นพบแหล่งวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และการพักผ่อนหย่อนใจต่างๆ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉินกรณีการระบาดของเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A เมื่อวันที่ 23 ต.ค.

ล็อคกล่าวว่า ประกาศดังกล่าวไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงสถานะของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ แต่เป็นยุทธวิธีตามขั้นตอนที่สำคัญเพื่อช่วยให้รัฐบาลและสถานพยาบาลในสหรัฐสามารถรับมือกับโรคนี้ได้ดีขึ้นในอนาคต

ด้านสมาคมการท่องเที่ยวสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของทุกภาคส่วนและผู้ที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสหรัฐ ก็พยายามที่จะคลายความวิตกกังวลที่เกิดจากการประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่าการเดินทางเยือนสหรัฐยังคงปลอดภัย และไม่มีกฎระเบียบข้อบังคับใดๆประกาศใช้ในขณะนี้

โรเจอร์ ดาว ประธานและซีอีโอของสมาคมฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐกำลังดำเนินการทุกขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ H1N1 ไปยังผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ เช่นเดียวกับจีนที่สามารถรับมือกับไข้หวัดนกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันมากกว่า 1,000 รายเสียชีวิต และกว่า 20,000 รายต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัส จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ซึ่งระบุด้วยว่า ประชาชนอีกหลานพันคนป่วยเป็นไข้หวัดซึ่งเริ่มแพร่ระบาดในฤดูใบไม้ร่วง ส่งผลให้มีนักเรียนนักศึกษาขาดเรียนและพนักงานลางานเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ