"โททาล"เผยกำไรไตรมาส 3 ร่วง 54% หลังศก.ถดถอยฉุดดีมานด์พลังงานหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โททาล เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป รายงานผลกำไรไตรมาส 3 ลดลง 54% แตะระดับ 1.9 พันล้านยูโร (2.8 พันล้านดอลลาร์) จากปีที่แล้วที่ 4.07 พันล้านยูโร เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้ดีมานด์พลังงานหดตัวลง และฉุดราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติร่วงลงด้วย อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการไตรมาส 3 ของโททาลยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะอยู่ที่ 1.8 พันล้านยูโร

โททาลคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผลผลิตน้ำมันของบริษัทจะลดลงในปีนี้ และคาดว่าอัตราการขยายตัวรายปีจะอยู่ที่ระดับ 2% ไปจนถึงปี 2557 โดยโททาลได้เริ่มเดินแผนพัฒนาโครงการบ่อน้ำมัน 5 โครงการในปีนี้ รวมถึงบ่อน้ำมัน Akpo นอกชายฝั่งไนจีเรียในเดือนมี.ค., โรงงานก๊าซธรรมชาติเหลวในกาตาร์, บ่องน้ำมันตาฮิติในอ่าวเม็กซิโก และบ่อน้ำมัน Tombua-Landana ในแองโกลา

บลูมเบิร์กรายงานว่า โททาลได้ปิดสายงานกลั่นน้ำมันในยุโรปในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากมาร์จิ้นจากการกลั่นน้ำมันดิบเป็นน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆปรับตัวลดลง โดยมาร์จิ้นการกลั่นน้ำมันในยุโรปหดตัวลง 85% เหลือเพียง 6.6 ดอลลาร์/เมตรริกตันในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี จากปีที่แล้วที่ระดับ 45 ดอลลาร์/เมตริกตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ