"โตโยต้า" เตรียมถอนตัวจากฟอร์มูล่าวันหลังจบฤดูกาลแข่งขัน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป แถลงข่าวการถอนตัวจากการแข่งขันรถสูตร 1 หรือฟอร์มูลาวันเมื่อจบฤดูกาลแข่งขันปัจจุบันโดยให้เหตุผลว่าต้องการลดต้นทุน ตามรอยฮอนด้า มอเตอร์ โค บริษัทผลิตยานยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่นที่ตัดสินใจถอนตัวไปก่อนแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าไม่ต้องการแบกรับต้นทุนการทำทีมฟอร์มูลาวันที่สูงถึงปีละหลายสิบล้านเยน ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ทำให้ไม่เหลือบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นในการแข่งขันฟอร์มูลาวันแม้แต่บริษัทเดียว และโตโยต้ากำลังมองหาบริษัทในยุโรปให้มาเทคโอเวอร์ทีมฟอร์มูลาวันต่อไป

โตโยต้ามีตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงาน 4.6101 แสนล้านเยนในปีงบการเงิน 2551 ซึ่งถือว่าเป็นปีแรกที่ขาดทุนนับตั้งแต่ปีงบการเงิน 2480 และคาดว่าจะขาดทุนเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในปีงบ 2552 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยคาดว่าอาจมีตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงานถึง 7.5 แสนล้านเยน ซึ่งถือว่าแย่สุดเป็นประวัติการณ์

หลังถอนตัวจากการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน หรือ เอฟวัน โตโยต้าจะหันไปให้ความสำคัญกับการพัฒนารถประหยัดพลังงานซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้บริษัทได้เป็นอย่างดี โดยดูได้จากรถไฮบริดรุ่นพรีอุสของโตโยต้าที่มียอดขายอย่างท่วมท้น

ทั้งนี้ โตโยต้าเข้าร่วมการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2545 โดยหวังพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีและสร้างภาพลักษณ์ในยุโรป และเคยกล่าวว่าจะร่วมแข่งจนถึงปี 2555 โดยโตโยต้ารั้งอันดับ 5 จากทั้งหมด 10 ทีมในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ