ญี่ปุ่นคาดจนท.ฟันธงเรื่องการช่วยเหลือเจแปนแอร์ไลน์สได้ต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิโรชิเกะ นิชิซาว่า ประธานบริษัท เอ็นเตอร์ไพรส์ เทิร์นอะราวด์ อินนิทิเอทีฟ คอร์ป ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการปรับโครงสร้างของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ที่ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นครั้งที่ 4 เพื่อพยุงกิจการให้อยู่รอดต่อไปได้ กล่าวว่า คำร้องขอรับการสนับสนุนทางการเงินของเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบิน JAL นั้น คงจะมีการพิจารณาเพื่อสรุปในขั้นตอนสุดท้ายปีหน้า

ประธานเอ็นเตอร์ไพรส์ฯ กล่าวต่อไปว่า การเข้าตรวจสอบสินทรัพย์นั้นคงจะไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วนัก เราคงจะไม่สามารถตัดสินใจว่าจะให้ความช่วยเหลือได้หรือไม่ภายในสิ้นปีนี้ได้

JAL ได้ยื่นเรื่องของเงินทุนจากเอ็นเตอร์ไพรส์ เทิร์นอะราวด์ ขณะที่บริษัทมีแนวโน้มว่าจะขาดทุนเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 ปี เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่หดตัวลง โดยนสพ.ไมนิชิรายงานว่า สายการบินอาจจะได้รับเงินกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงินรายใหญ่ 3 แห่ง รวมถึงเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน มูลค่า 1 แสนล้านเยน หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์

ยาสึฮิโร่ มัตสึโมโต นักวิเคราะห์ของชินเซอิ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า JAL ต้องการเงินภายในช่วงสิ้นปีนี้ และสถาบันการเงินเอกชนก็อาจจะปล่อยกู้ให้กับสายการเงินบางส่วน

ทางด้านนสพ.โยมิอูริรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะยกเว้นค่าธรรมเนียมในการลงจอดของ JAL ชั่วคราว หลังจากที่สายการบินต้องจ่ายค่าธรรมเนียมดังกล่าวถึง 1 แสนล้านเยนต่อปี

นายนิชิกาว่ากล่าวต่อไปว่า เอ็นเตอร์ไพรส์ เทิร์นอะราวด์ อาจจะร่างแผนการณ์ใหม่ขึ้นมาแทนที่จะพึ่งพาคณะทำงานที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น และคาดว่าทีมงานตรวจสอบสินทรัพย์จะตัดสินใจดำเนินการในเร็วๆนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ