จีนเผยราคาบ้านเดือนต.ค.ทะยานมากสุดในรอบ 14 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นมากสุดในรอบ 14 เดือนในเดือนตุลาคม ขณะที่หลายฝ่ายวิตกว่าอัตราการปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านที่มีมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำนักงานสถิติของจีนรายงานว่าราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ทั่วประเทศขยายตัว 3.9% ในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยการนำของเมืองกว่างโจวซึ่งอยู่ทางภาคใต้ และหนานจิงซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ

ส่วนยอดขายอสังหาริมทรัพย์เมื่อพิจารณาจากมูลค่าพุ่ง 79.2% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี แตะ 3.15 ล้านล้านหยวน (4.6 แสนล้านดอลลาร์) ส่วนยอดขายเมื่อพิจารณาจากขนาดพื้นที่เพิ่มขึ้น 48.4%

ในปีนี้ธนาคารพาณิชย์ในจีนปล่อยสินเชื่อล็อตใหม่มูลค่ากว่า 1.27 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นหลายฝ่ายเชื่อว่าอีกไม่นานธนาคารกลางและคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนอาจใช้มาตรการควบคุมการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ด้วยการลดอัตราส่วนภาระหนี้สิน (Leverage Ratios)

ขณะเดียวกันคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนตั้งเป้าตรวจสอบหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางรายเพราะวิตกว่าการกู้เงินของบริษัทอาจทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงเกินไป

ทั้งนี้ การลงทุนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว 18.9% ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ