"จีเอ็ม" เตรียมคืนเงิน 6.7 พันล้านดอลล์ให้รัฐบาลเร็วกว่ากำหนด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐ เตรียมจ่ายเงิน 6.7 พันล้านดอลลาร์คืนให้รัฐบาลสหรัฐเริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ซึ่งเร็วกว่ากำหนดถึง 5 ปี

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่าจีเอ็มเตรียมคืนเงินไตรมาสละ 1 พันล้านดอลลาร์ เริ่มงวดแรกในวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งจะส่งผลให้จีเอ็มจ่ายเงินครบ 6.7 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ของปี 2554 จากที่กู้ยืมมาทั้งหมด 4.99 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังอาจผ่อนผันและไม่เรียกคืนเงินครบทั้งหมด

จีเอ็มกำลังพยายามยกเครื่ององค์กรเพื่อให้สามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง หลังจากที่ทางบริษัทต้องยื่นขอความคุ้มครองจากการล้มละลายต่อศาลเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากขาดทุนถึง 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์มาตั้งแต่ปี 2547 และต้องลดแบรนด์รถยนต์ในเครือจาก 8 แบรนด์เหลือเพียง 4 แบรนด์ ได้แก่ เชฟโรเล็ต คาดิลแลค บิวอิค และ จีเอ็มซี อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถคืนเงินได้ก่อนกำหนดเนื่องจากตอนนี้สถานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่งเกินคาด

เอ็ด วิทเทเคอร์ ซีอีโอของจีเอ็มให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า "มีความเป็นไปได้ที่บริษัทอาจใช้เงินคืนบางส่วนในปีนี้" แต่เกร็ก มาร์ติน โฆษกของจีเอ็ม ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวการใช้คืนเงินครั้งนี้

ทั้งนี้ จีเอ็มมีกำหนดเผยผลประกอบการเบื้องต้นประจำไตรมาส 3 ในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ