World IT: "กูเกิล" รั้งบัลลังก์ตลาดเสิร์ชเอนจิ้นเหนียวแน่น ครองส่วนแบ่งตลาด 65.4%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ (Google Inc.) ยังคงรั้งความเป็นผู้นำในตลาดเสิร์ชเอนจิ้นได้อย่างเหนียวแน่น ขณะที่ไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp) สามารถชิงส่วนแบ่งในตลาดดังกล่าวได้เพิ่มมากขึ้นในเดือนต.ค. ส่วนยาฮู อิงค์ (Yahoo! Inc.) สูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปแล้ว 2 เดือนซ้อน

รายงานจากบริษัทวิจัยคอมสกอร์ อิงค์ ของสหรัฐระบุว่า ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กูเกิลครองส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชเอนจิ้นเพิ่มขึ้นเป็น 65.4% จากระดับ 64.9% ในเดือนก.ย. ขณะที่ส่วนแบ่งของไมโครซอฟท์ขยับขึ้นสู่ระดับ 9.9% จากระดับ 9.4% แต่ส่วนแบ่งของยาฮู ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ 18% จากระดับ 18.8%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ไมโครซอฟท์สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เพราะได้รับอานิสงส์จากการเปิดตัวเสิร์ชเอนจิ้น Bing ในปีนี้ ขณะที่เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรด้านเสิร์ชเอนจิ้นกับยาฮูเพื่อหวังท้าชนกับกูเกิล ที่เป็นจ้าวครองตลาดดังกล่าวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงเป็นพันธมิตรระยะ 10 ปีนั้น ไมโครซอฟท์จะมีผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจิ้น Bing เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ยาฮูจะได้ส่วนแบ่งรายได้จากลงโฆษณา และทั้งสองฝ่ายคาดว่าจะสามารถปิดการเจรจาได้ในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 16:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในนิวยอร์ก หุ้นของกูเกิลที่ซื้อขายในตลาดหุ้น Nasdaq ขยายตัว 4.23% แตะที่ 576.28 ดอลลาร์ ส่วนหุ้นของยาฮูไต่ระดับขึ้น 14 เซนต์แตะที่ 16.07 ดอลลาร์ และหุ้นของไมโครซอฟท์ลดลง 9 เซนต์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ