World IT:ปธ.ไชน่า ยูนิคอมมั่นใจ "ไอโฟน" กวาดยอดขายสูงสุดในตลาดแดนมังกร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฉาง เสี่ยวปิง ประธานบริษัทไชน่า ยูนิคอม (ฮ่องกง) จำกัด ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของจีน คาดการณ์ว่า โทรศัพท์มือถือไอโฟน จากค่ายแอปเปิล อิงค์ จะทำยอดขายในกลุ่มตลาดสมาร์ทโฟนได้สูงสุดในประเทศจีน สยบข้อกังขาของนักวิเคราะห์ที่มองว่า โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนมีราคาแพงเกินไป

ฉางกล่าวว่า "เรามั่นใจในจุดยืนทางการตลาดของไอโฟน หลังจากที่ได้เริ่มทำการโฆษณาไอโฟนไปแล้วในสัปดาห์นี้ แม้ว่ายูนิคอม จะขายเครื่องไอโฟนได้น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในสัปดาห์แรกที่เปิดตัว"

นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยไอดีซีในสิงคโปร์กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "ในตลาดบางแห่งที่ผู้ขายได้รับสิทธิ์ทางการตลาดนั้น ไอโฟนมักเป็นมือถือสมาร์ทโฟนที่ขายดีอยู่แล้ว แต่ยูนิคอมต้องลดราคาไอโฟนลง หากบริษัทต้องการนำไอโฟนเจาะฐานลูกค้าส่วนใหญ่"

ทั้งนี้ ยูนิคอมตั้งราคาไอโฟน 3G เวอร์ชั่น 32GB ไว้เบื้องต้นที่ 7,999 หยวน (1,172 ดอลลาร์) ก่อนจะคืนเงินทั้งหมดหรือบางส่วนของค่าใช้จ่ายตลอดสัญญา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าราคาในสหรัฐที่ตั้งไว้ 299 ดอลลาร์ ขณะเดียวกัน ไอโฟนเองยังต้องทำยอดขายขับเคี่ยวกับมือถือจากโนเกีย และรีเสิร์ช อิน โมชั่น ไม่เว้นแม้กระทั่งอุปกรณ์มือถือที่ใช้งานผ่านซอฟท์แวร์ OPhone ของไชน่า โมบายล์ ในตลาดไร้สายที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทบีดีเอ ไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาในจีนมองว่าลูกค้าชาวจีนอาจซื้อไอโฟนผ่านผู้จัดจำหน่ายที่หิ้วมาขายเองในราคาที่ถูกกว่าและคาดว่า ยอดขายไอโฟนในตลาดดังกล่าวจะอยู่ที่ 1 ล้านเครื่องในปีนี้ เพิ่มเติมจากที่ขายไปได้แล้วกว่า 1.5 ล้านเครื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ