"โคนิก้า มินอลต้า" เปิดทางแคนนอนยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ "โอเซ่" ของเนเธอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคนิก้า มินอลต้า โฮลดิ้ง อิงค์ ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานของญี่ปุ่น เปิดทางให้แคนนอนซื้อกิจการบริษัท โอเซ่ (Oce NV) ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์รายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ เป็นเงินสดมูลค่า 730 ล้านยูโร หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งยืนยันว่า บริษัทไม่มีแผนต่อต้านข้อเสนอของแคนนอนแต่อย่างใด

มิโนรุ อิเคฮาระ โฆษกของโคนิก้า มินอลต้ากล่าวว่า ในขณะนี้เรายังไม่มีแผนที่จะยื่นข้อเสนอใดๆให้กับโอเซ่ แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทพิจารณาที่จะควบรวมกิจการกับโอเซ่ แต่สุดท้ายเราก็เลือกที่จะรักษาความสัมพันธ์ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจต่อกันแทน

อย่างไรก็ตาม วิม กิลล์ นักวิเคราะห์จากรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป (RBS) กล่าวในรายงานวานนี้ว่า โคนิก้า มินอลต้า อาจลุกขึ้นมางัดข้อกับแคนนอน หากบริษัทได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ขณะที่ฮิซาชิ โมริยาม่า นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคมองว่า การที่โคนิก้า มินอลต้า จะแข่งกับแคนนอนเพื่อยื่นข้อเสนอซื้อกิจการบริษัทอื่นนั้นดูไม่ค่อยสมเหตุสมผล เพราะแคนนอนมีเงินในมือเหนือบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆ

ทั้งนี้ ณ เวลา 09:45 น.ตามเวลาท้องถิ่น หุ้นโคนิก้า มินอลต้า ในตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลดลง 4.3% ซึ่งเป็นระดับที่ดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. ส่วนหุ้นแคนนอนขยายตัวขึ้น 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ